Categories
ข่าว

ของปลอม!! ทะลายโกดัง ลำโพงมาแชล ไม่ผ่าน มอก. กว่า 200 ตู้ มูลค่า 3 ล้านบาท

วันที่ 17 ก.ย. 2565 พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. สั่งการให้พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ.พ.ต.ท.อภิเดช อธิคมสัญญา พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง สว.กก.3 บก.ปคบ. พ.ต.ต.กฤษดา จิระวาณิชกุล สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปคบ.

นำกำลังตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังทราบว่าถูกเปิดใช้เป็นแหล่งลักลอบนำเข้า และจำหน่ายลำโพงปลอมไม่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) โดยจากการตรวจค้นเจ้าหน้าสามารถตรวจยึดลำโพงปลอมเลียนแบบยี่ห้อ Marshall จำนวน 200 ตู้ มูลค่ากว่า 3 ล้านบาท

สืบเนื่องจากก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า มีการลักลอบขายลำโพงปลอมเลียนแบบยี่ห้อมาแชล ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ จึงแกะรอยสืบหาเบาะแสจนทราบว่า ลำโพงปลอมที่นำมาจำหน่ายเหล่านี้มีการนำเข้ามาจากต่าประเทศ ก่อนนำไปกักเก็บไว้ที่โกดังแห่งดังกล่าวเพื่อเตรียมนำออกจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นจนสามารถตรวจยึดของกลางได้ทั้งหมด

หลังจากนี้ทาง พนักงานสอบสวน กก.3 บก.ปคบ. จะทำการเชิญตัวบริษัทที่เป็นผู้นำสินค้าเหล่านี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511

กรณีปลอมลำโพง Marshall เป็นการกระทำผิดตาม พรบ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ.2534 มาตรา 110 ประกอบ มาตรา108 “มีไว้เพื่อจําหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมเครื่องหมายการค้าของ บุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร” โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท โดยนายอชิตพัชร์ฯ ตัวแทนบริษัทฯ ได้เข้าขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. ที่ได้ทำการสืบสวนทำการจับกุมลำโพง Marshall ปลอม เนื่องจากปัจจุบันได้มีการลักลอบจำหน่ายเป็นจำนวนมาก และทางบริษัทฯ มีความยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในการจับกุมต่อไป

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กำชับให้ กก. 3 บก.ปคบ. กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลอมทุกยี่ห้อ หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี มอก. มาใช้ และสร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้บริโภค จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการที่ผลิต, นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ต้องให้เป็นไปตามที่มาตรฐานอุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) กำหนด และขอแนะนำให้ประชาชนผู้บริโภคให้เลือกซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนหากพบเห็น หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการ ลักลอบ ผลิต, นำเข้าและจำหน่ายปลอมลำโพง ที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือ ส่งคลิปวีดีโอ แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวจทราบ ในช่องทางเพจเฟสบุ๊ค บก.ปคบ. ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเบาะแสการผลิต, นำเข้าและจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่ สายด่วน 1135