Categories
ข่าว

น้ำท่วมขอนแก่น! “บิ๊กตู่” ขอทุกคนอดทน ลั่น! ถ้าเป็นนายกฯแล้ว ไม่รู้ว่าประชาชนลำบากยังไง ก็อย่าเป็นเสียดีกว่า !

วันที่ 4 ตุลาคม 2565 เวลา 10.00 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อให้กำลังใจหน่วยงานที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ พร้อมตรวจระบบการทำงานของเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงระยะไกล 4 กิโลเมตร ณ บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น ซึ่งบึงหนองโคตรเป็นแก้มลิงขนาดใหญ่สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ 700 ไร่ สามารถรองรับน้ำได้ 7 ล้านลูกบาศก์เมตร

โดยขณะนี้บึงหนองโคตรเป็นแก้มลิงที่รองรับน้ำจากหลายพื้นที่ของจังหวัดขอนแก่นและเต็มศักยภาพแล้ว จึงต้องเร่งระบายน้ำให้ไหลไปลงแม่น้ำชีเพื่อเร่งสูบน้ำที่รอระบายออกจากเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมือง และพื่นที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยเร็ว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ หลังจากได้รับผลกระทบจากร่องมรสุมพาดผ่านในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และพายุโนรู ช่วง 28 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ รวมทั้งในพื้นที่เศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบเช่นกัน ทั้งบ้านเรือนรอบบึงหนองโคตร บึงทุ่งสร้าง ลำห้วยพระคือ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลบ้านเป็ด เทศบาตำบลพระลับ เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลท่าพระ

ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้มีมาตรการเตรียมรับมืออุทกภัย และเร่งระบายน้ำในเขตพื้นที่เศรษฐกิจ โดยจัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัด ระดับอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ระดับจังหวัดขอนแก่น เพื่ออำนวยการ สั่งการ และประสานการปฏิบัติ อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ โดยให้ทุกอำเภอและท้องถิ่นพื้นที่เสี่ยงภัยขุดลอกคูคลอง ดูดโคลนท่อระบายน้ำ กำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ พร้อมกำหนดมาตรการพร่องน้ำและระบายน้ำในพื้นที่ตั้งแต่กรกฎาคม โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำ รวม 22 เครื่อง แบ่งเป็น เขตเศรษฐกิจ 15 เครื่อง เขตปลายน้ำ 7 เครื่อง และประตูระบายน้ำ D8 ซึ่งสามารถระบายน้ำวันละ 5 ล้าน ลบ.ม./วัน

นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำริมตลิ่งบริเวณบึงหนองโคตร พร้อมกล่าวแสดงความห่วงใยประชาชนที่พักอาศัยบริเวณโดยรอบดังกล่าว ย้ำว่ารัฐบาลทำงานอย่างเต็มที่ และพร้อมดูแลช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในทุกพื้นที่ ขอประชาชนเชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น
พล.อ.ประยุทธ์ พบปะผู้ประสบอุทกภัย ที่ศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โรงเรียนกีฬาจังหวัดขอนแก่น โดย ได้แนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมคณะ พร้อม กล่าวว่า พวกเราอยากจะบอกว่าเราทำงานอย่างเต็มที่ ที่สุด เราเจอปัญหาเยอะหลายอย่าง สิ่งสำคัญที่สุดที่เราเดือดร้อนมาแรกๆคือเรื่องเศรษฐกิจ สินค้า เงินเฟ้อ ซึ่งรัฐบาลต้องแก้ในทุกมิติ โดยหาวิธีการที่เหมาะสมและไม่เป็นปัญหาต่อไปในอนาคต ซึ่งยอมรับว่ายังเดือดร้อนอยู่ เพราะเกี่ยวพันกับหลายประเทศในโลกใบนี้
สถานการณ์โลกมันมีปัญหาและเราเป็นส่วนหนึ่งของโลกใบนี้เหมือนกัน แต่เราก็พยายามแก้ปัญหาในแบบของเรา เพื่อไม่ให้ลุกลามบานปลาย หรือเกิดปัญหาอีกในวันหน้า ระบบต่างๆเราจะได้ไม่ล่มสลาย


สิ่งนี้คือสิ่งที่อยากจะเรียนให้ทราบ แต่ ผมรู้ยังไง พวกเราก็ยังลำบาก ถ้าเป็นนายกฯไม่รู้ว่าประชาชนลำบากอย่างไร ก็อย่าเป็นเสียดีกว่า จะทำอย่างไรให้แก้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า โดยสิ่งที่ตนพยายามทำวันนี้และทุกวันที่ผ่านมา คืออยู่รอด มีอาหารการกิน มีค่าใช้จ่าย กลุ่มเปราะบางผู้สูงอายุมีค่าอาหารเดือนละ ไม่กี่ร้อย แต่นั่นคือความมุ่งหวังให้ทุกคนอยู่ได้ มาตรการอื่นๆทางด้านเศรษฐกิจต้องดูแลตรงนี้ให้ทุกคนอยู่รอดก่อน จากนี้ไปถ้าจะไปสู่รายได้ที่สูงขึ้นมีอะไรดีขึ้นเราก็ต้องพัฒนาตัวเอง จึงจะเรียกว่าอยู่รอดอย่างพอเพียง เรื่องความพอเพียงในแบบของตนคือพอเพียงการใช้จ่ายในปัจจุบัน

“วันนี้สิ่งสำคัญเป็นการเอากำลังใจมาฝาก และติดตามการแก้ปัญหาของทุกหน่วยงาน เราต้องให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ถึงจะลำบากยากเข็ญ เรายิ้มให้กัน เขาก็มีกำลังใจที่อยากจะช่วยเรา ฉะนั้นผมบอกทุกคนให้อดทน ทุกคนมีความเครียดใช่ไหม นายกฯไม่ได้สบายใจในทุกเรื่อง วันนี้จึงหาโอกาสมาเยี่ยมพวกเรา ใน 2 จังหวัดแรก เพราะเห็นว่าระดับน้ำสูงมาก จริงๆแล้วก็หลายจังหวัด”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ปัญหาเกิดในพื้นที่เราและเกิดจากธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงไป ฝนตกพายุเข้า ซึ่งต้องยอมรับสภาพนี่คือโลกความจริงใบนี้ เราจะแก้ปัญหาอย่างไรให้ยั่งยืน ตนได้ตรวจสอบงบประมาณที่ลงมาในหลายจังหวัด และในจังหวัดขอนแก่น อุบลราชธานี จำนวนเยอะพอสมควร แต่อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการในระยะแผนงานปี 65 -67 ผมจะกลับไปดูว่าอะไรที่เร่งรัดได้เร็วหรือทำได้ไว เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์ในวันนี้


นอกจากเราจะช่วยกันด้วยความเข้าใจซึ่งกันและกัน วันนี้เป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องร่วมมือกันมากที่สุด เพราะเผชิญกับสถานการณ์ธรรมชาติ สถานการณ์โลก ความขัดแย้ง อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับเรา มันคือความขัดแย้งในภูมิภาค นายกฯพยายามจะทำให้ได้มากที่สุด แต่หลายๆอย่างต้องดูความถูกต้องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต ขอให้เข้าใจ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาเจอหน้า ไหนลองยิ้มให้ผม ดูหน่อย ยิ้มทางตาก็ได้ เพราะตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ผม ยืนไม่ใส่หน้ากากแบบนี้ห่างเกินเมตร 2 เมตรพอได้ ถ้าอยู่ใกล้ๆเอาหัวชนกันใส่ไว้ดีกว่า เพราะเราไม่รู้ใครเป็นไม่เป็น เพราะตรวจมาบางทีไม่เจอ

นายกฯกล่าวว่า วันนี้เอาหัวใจคนกรุงเทพฯมาฝากด้วย และเอาหัวใจคนไทยทุกจังหวัดมาฝาก เพราะตอนนี้เดือดร้อนหลายจังหวัด ประเทศไทยยังมีความโชคดีเป็นแผ่นดินธรรมแผ่นดินทอง นี่คือแผ่นดินของเราช่วยกันรักษาไว้ให้ได้นะจ๊ะ วันนี้เอากำลังใจเอาความรักมาฝาก โอกาสต่างๆที่ลงในพื้นที่จังหวัดนี้และทุกๆจังหวัดมีให้อยู่แล้ว นายกฯ ยังถามประชาชนว่ามีอะไรจะถามหรือไม่ ฟังทันหรือไม่ เพราะผม ไม่ได้เว้าอีสานเด้อ ใจถึงใจ ขอบคุณทุกคนจากใจจริง รัฐบาลไม่ทอดทิ้งพวกเราแน่นอน