Categories
ข่าว

ขออนุญาตหรือไม่!? ขึ้นป้ายหาเสียง ทั่วอีสานเหนือ โชว์ผลงาน “บิ๊กป้อม-พปชร.” ทั้งที่ยังไม่ยุบสภา “ศรีสุวรรณ” ร้องทางหลวงสอบ

วันที่ 17 ก.ย. 2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมทางหลวง ขอให้สั่งการไปยังผู้อำนวยการแขวงทางหลวงต่างๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานตอนเหนือ หลังมีการขึ้นป้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาการนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โฆษณาผลงานของพรรค อยู่ตามริมถนนเขตทางหลวงสายสำคัญๆ ทั่วอีสาน

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยุบสภา ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่แต่อย่างใด การติดตั้งป้ายหาเสียงต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่และเสียภาษีก่อน ทั้งยังมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐ เตรียมจัดเวทีพบปะพูดคุยผู้สมัครส.ส.ภาคอีสาน ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ที่จ.หนองบัวลำภู ภายใต้ชื่องานพลังประชารัฐ มัดใจประชาชน นำโดย พล.อ.ประวิตร และรัฐมนตรีซึ่งเป็นแกนนำของพรรคอีกหลายคน

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ป้ายลักษณะดังกล่าว ไม่ได้มีเฉพาะในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เท่านั้น แต่มีในหลายพื้นที่ของถนนสายหลัก ซึ่งเป็นป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ติดตั้งริมถนน ทั้งนี้ ตามพ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2549 จะต้องขออนุญาตติดตั้งจากผู้อำนวยการทางหลวงเสียก่อน หากไม่ได้ขออนุญาต จะเข้าข่ายความผิดตาม ม.38 วรรคสาม มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทุกป้ายที่ติดตั้งในพื้นที่รัฐและเอกชน โดยเฉพาะป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ จะต้องขออนุญาตจากราชการส่วนท้องถิ่นนั้นๆ และต้องเสียภาษีป้ายตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง หากฝ่าฝืนมีโทษปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 5 หมื่นบาท ตาม ม.35 ของพ.ร.บ.ภาษีป้าย พ.ศ.2510 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ดำเนินการเรียกเก็บภาษีป้าย หากไม่ดำเนินการอาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.157 ด้วย ขณะนี้ยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งทั่วไป จึงยังไม่มีข้อยกเว้นในเรื่องดังกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า สมาคมฯ จะแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อสั่งการไปยังสำนักงาน กกต.ทั่วประเทศทุกจังหวัด ให้ตรวจสอบป้ายหาเสียของทุกพรรคการเมืองที่เริ่มติดตั้งกันมากขึ้น เพราะจะต้องถูกนำไปกำหนดในค่าใช้จ่ายของพรรคหรือของว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทุกคน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งถัดไป นักการเมืองและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติใตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงการลงพื้นที่ จังหวัดหนองบัวลำภู ของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ในการเปิดตัวผู้สมัคร ว่าภาพรวมการวางตัวผู้สมัคร ขณะนี้ให้ผู้สมัครคนเดิมลงพื้นที่ทำกิจกรรมการเมือง ซึ่งทางพรรคจะมีกิจกรรมเป็นระยะๆ รวมถึงเปิดตัวผู้สมัคร และนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลทำมา ซึ่งทั้งหมดนี้พลเอกประวิตร ได้ลงพื้นที่ไปพบกับประชาชน พูดถึงการทำงานของรัฐบาลโดยเฉพาะ การดูแลประชาชน เช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

ส่วนที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ประธานองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องสอบการติดป้ายต้อนรับ พลเอกประวิตร ว่ามีการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ เพราะไม่ใช่ช่วงที่มีกฤษฎีกาเลือกตั้ง นายไชยวุฒิกล่าวว่า การติดป้ายหาเสียงประชาสัมพันธ์ต่างๆทางการเมือง มีอยู่ในทุกจังหวัด ทุกที่ไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐ หากนายศรีสุวรรณจะร้อง ต้องร้องให้ครบทุกคนด้วย อย่าเลือกที่จะร้องบางคนบางกลุ่ม

ที่สำคัญตนยังไม่ทราบรายละเอียดว่าร้องจุดใดบ้าง เพราะแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันบางจุดเป็นพื้นที่เอกชน ซึ่งหากเป็นที่สาธารณะหรือที่ทางหลวง ก็คงมีการพูดคุยขออนุญาตเจ้าของพื้นที่ เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำตามกฏหมายอยู่แล้ว ซึ่งถ้าจะร้องก็อยากให้ไปดูรายละเอียดเป็นจุดๆ ไป ไม่ใช่ร้องแบบเหมารวม