Categories
ข่าว

เฝ้าระวัง!! มหาสารคาม น้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ เตือน ประชาชนขนของขึ้นที่สูง

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผวจ.มหาสารคาม กล่าวในรายการผู้ว่ามหาสารคามพบประชาชน ออกอากาศทาง สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.มหาสารคาม FM 106.50 MHz ( 09.00-10.00 น.วันที่ 15 ก.ย.2565 ) ว่า ฝนที่ตกหนักสะสมและระดับน้ำชีที่สูงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว 8 อำเภอ คือ โกสุมพิสัย เชียงยืน วาปีปทุม นาเชือก กุดรัง กันทรวิชัย พยัคฆภูมิพิสัย และ อ.เมืองมหาสารคาม ความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

ส่วนสถานการณ์น้ำในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เขื่อนมหาสารคาม มีปริมาณน้ำ 36.95 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 153.96 ระบายน้ำวันละ 68.97 ล้าน ลบ.ม.ส่วนอ่างขนาดกลาง 17 แห่ง มีปริมาณน้ำรวม 71.45 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็นร้อยละ 87.77 ซึ่งเกินความจุแล้ว 11 อ่าง โครงการชลประทานมหาสารคาม ได้บินสำรวจพื้นที่ลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล วางแผนจัดการอ่างที่มีความเสี่ยงน้ำล้น กำจัดวัชพืชที่กีดขวางทางน้ำและเร่งพร่องน้ำในอ่างเพื่อรองรับมวลน้ำใหม่

โดยสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม เร่งการระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตรและเขตชุมชน ร่วมกันตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคันกั้นน้ำในพื้นที่ หากพบจุดที่ชำรุด น้ำรั่ว น้ำซึม ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปดำเนินการแก้ไขก่อนจะลุกลาม พร้อมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยเก็บทรัพย์สินไว้ที่สูง โดยเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และขอให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด