Categories
ข่าว

ฤทธิ์โนรู!! มวลน้ำมหาศาล มหาสารคาม ท่วมอีกปี “เขื่อนอุบลรัตน์” เพิ่มการระบายแล้ว

วันที่ 29 ก.ย.65 พายุโนรู ได้ผ่านมหาสารคาม ฝนตกทั้งวัน ทำให้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำชี ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งมวลน้ำได้ไหลตามแม่น้ำชีมายังจังหวัดมหาสารคาม ประกอบกับการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ น้ำเต็มความจุ ได้ประกาศเพิ่มการระบาย ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็น 28 ล้าน ลบ.ม. เป็นขั้นบันไดจนถึงวันที่ 3 ต.ค. เป็น 35 ล้าน ลบ.ม. ทำให้มวลน้ำทั้งสองจะมาเชื่อมต่อกันก่อนเข้าสู่จังหวัดมหาสารคาม ส่งผลต่อเนื่องที่ลุ่มริมฝั่งแม่น้ำชี ที่สถานีวัดน้ำE91 ในอำเภอโกสุมพิสัย สูงกว่า ตลิ่ง 0.88 ม.สูงจากเมื่อวาน 10 ซม.ซึ่งตอนนี้ จังหวัดได้เฝ้าระวังพื้นที่ตั้งแต่ต้นน้ำ ทำให้ อ.โกสุมพิสัย ได้ทำการอพยพชาวบ้านแล้ว 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.ยางท่าแจ้ง จำนวน 38 หลังคาเรือน 50 ราย และมีบ้านเรือนน้ำท่วมบางส่วน 137 หลังคาเรือน โดยบ้าน หนองบัวเรียน และ บ้านปลาปัด ได้ท่วมบ้านเรือนประชาชนและได้ขนย้ายสิ่งของออกจากบ้านเรือนมาพักที่เต็นท์ริมถนนที่ทาง อบต.จัดเตรียมไว้ให้

ขณะที่ สถานีวัดน้ำ E8A อ.เมืองมหาสารคาม แม่น้ำชีสูงกว่าตลิ่ง 0.21 ม.สูงขึ้นจากเมื่อวาน 12 ซม. แล้วทำให้น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่เกษตรกรรมแล้ว อ.เมืองมหาสารคาม ท่วมบางส่วน 4 ตำบล 20 หมู่บ้าน 133 ครัวเรือน โดยที่โรงเรียนบ้านเกิ้งวิทยานุกูล ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม โรงเรียนสังกัด อบจ.มหาสารคาม ได้มีน้ำจากแม่น้ำชีที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ได้สั่งปิดการเรียนการสอนแล้ว

ชาวบ้านท่าค้อ ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ได้ร่วมกันมาก่อกระสอบทรายกั้นน้ำเข้าหมู่บ้าน ม.5 และม.13 และได้ตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออก ต้องดูสถานการณ์ด้วยเพราะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องอาจทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มมากขึ้นแล้วกั้นไม่อยู่ แต่ก็ได้เตรียมการขนของสิ่งของขึ้นที่สูงไว้แล้ว จากที่สอบถามชาวบ้านปีนี้น้ำมาเร็วและมีน้ำมาจำนวนมากน่าจะเยอะกว่าปี 64 อาจจะต้องมีการอพยพออกจากหมู่บ้านก็เป็นไปได้ และอีกฝั่งของแม่น้ำชี อ.กันทรวิชัย ท่วมบางส่วน 5 ตำบล 6 หมู่บ้าน 18 หลัง

ล่าสุด จังหวัดมหาสารคาม มีการประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน(อุทกภัย) จำนวนวน 7 อำเภอ 51 ตำบล 507 หมู่บ้าน บ้านเรือนถูกน้ำบางส่วน 288 หลังคาเรือน อพยพ 38 หลังคาเรือน ประกอบด้วย อ.โกสุมพิสัย อพยพ 1 ตำบล 2 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.ยางท่าแจ้ง จำนวน 38 หลังคาเรือน และมีบ้านเรือนน้ำท่วมบางส่วน 137 หลังคาเรือน อ.เมืองมหาสารคาม ท่วมบางส่วน 4 ตำบล 20 หมู่บ้าน 133 ครัวเรือน อ.กันทรวิชัย ท่วมบางส่วน 5 ตำบล 6 หมู่บ้าน 18 หลัง ด้านสิ่งสาธารณประโยชน์ สะพาน 4 แห่ง, ถนน 32 จุด ด้านการเกษตรมีพื้นที่เกษตรได้รับผลกระทบ 92,000 ไร่