Categories
ข่าว

นาข้าวจมบาดาล! มหาสารคาม พนังกั้นแม่น้ำชีขาด ชาวโกสุมพิสัย อพยพหนีน้ำท่วมนอนบนถนน

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2565 จ.มหาสารคาม มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และปริมาณน้ำในแม่น้ำชี เพิ่มขึ้นสูงขึ้นและไหลแรง ทำให้น้ำเริ่มกัดเซาะพนังดินจุดชีหลง บ.เลิงใต้ ต.เลิงใต้ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จนขาดยาวประมาณ 15 เมตร เข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ทั้งไร่นาและสวนกว่า 2,000 ไร่ โดยอำเภอโกสุมพิสัยแจ้งให้ อบต.เลิงใต้ เข้าไปช่วยเหลือเกษตรกร ในเบื้องต้น และจะให้ ปภ.มหาสารคาม เข้ามาแก้ไขพนังกั้นน้ำที่ขาดต่อไป

น้ำท่วมมหาสารคาม ยังมีอีกหลายจุด โดยที่บ้านปลาปัด หมู่ 3 ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ระดับน้ำในลำน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ระดับน้ำชีวัดที่สถานที่ E91 บ้านหนองขนวน อ.โกสุมพิสัย น้ำล้นตลิ่ง 78 ซม. จากที่ระดับตลิ่ง 11.70 ม. วันนี้ 12.48 ม. ส่งผลให้น้ำไหลบ่าพาดถนนทางเข้าหมู่บ้าน ระยะทางประมาณ 50 เมตร ลึกสุดอยู่ที่ประมาณ 40 ซม. อีกทั้งน้ำชีไหลเอ่อเข้ามาที่ด้านท้ายหมู่บ้าน ทำให้มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมแล้วบางส่วน ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นไปที่ชั้น 2 ของบ้าน ส่วนบ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียวต้องอพยพขนย้ายสิ่งของออกไปไว้ด้านหน้าหมู่บ้าน โดยผู้นำชุมชนได้ติดตั้งเต็นท์เพื่อใช้เป็นที่พักอาศัยชั่วคราว เตรียมพร้อมรับมือกับพายุโนรูที่กำลังจะเข้ามา อาจส่งผลให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้ระดับน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทัน

สำหรับบ้านปลาปัด เป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมซ้ำซาก เนื่องจากอยู่นอกพนังกั้นน้ำ เมื่อปี 2564 น้ำเข้าท่วมหมู่บ้านทั้ง 120 หลังคาเรือน ประชากรกว่า 500 คนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามีชาวบ้านต้องอพยพมานอนที่เต็นท์พักพิงชั่วคราว 25 ครัวเรือน บางส่วนได้พักอาศัยที่ชั้น 2 ของตัวบ้าน หากน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ประชาชนจะต้องสัญจรเข้าออกหมู่บ้านทางเรือเท่านั้น