Categories
ข่าว

เร่งช่วยเหลือ!! มหาสารคาม ประกาศ อ.กันทรวิชัย 7 ตำบล ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน (อุทกภัย)

นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ลงนาม ประกาศจังหวัดมหาสารคาม เรื่อง เขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่อําเภอกันทรวิชัย

ด้วยได้เกิดเหตุอุทกภัย เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ และน้ําในแม่น้ําชีมีจํานวนมาก ทําให้การระบายน้ําลงแม่น้ําชีเกิดความล่าช้า ในพื้นที่อําเภอกันทรวิชัย เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2565 ซึ่งภัยดังกล่าวเป็นสาธารณภัย/ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินก่อให้เกิดความเสียหายทรัพย์สิน บ้านเรือน พื้นที่การเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และสิ่งสาธารณประโยชน์

เพื่อประโยชน์ในการจัดการสาธารณภัยให้เป็นไปตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งด่วน อาศัยอํานาจตามความ ข้อ 20 วรรคสาม ของระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ. 2562 ประกอบกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัด/ผู้อํานวยการจังหวัด จึงประกาศให้พื้นที่ดังต่อไปนี้ ตําบลเขวาใหญ่ ตําบลขามเรียง ตําบลท่าขอนยาง ตําบลมะค่า ตําบลขามเฒ่าพัฒนา  ตําบลกุดใส้จ่อ และ ตําบลนาสีนวน

เป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย/เขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้ส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้องเข้าดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ในเขตพื้นที่ ประสบภัยดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 แผนการป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และแผนอื่นที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนกฎหมาย ระเบียบ คําสั่ง ประกาศ และมติคณะรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว และดําเนินการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กระทรวงการคลังกําหนด ทั้งนี้ ต้องไม่เกิน 3 เดือน นับแต่วันที่เกิดภัย ประกาศ ณ วันที่ 20 เดือน กันยายน พ.ศ. 2565