Categories
ข่าว

คนรุ่นใหม่! ‘อนุทิน’ มอง ‘อุ๊งอิ๊ง’ มีสิทธิเป็นนายกฯหญิงได้ เห็นตั้งแต่สมัยตามคุณพ่อประชุมแล้ว เผยการเมืองไม่มีมิตรแท้-ศัตรูถาวร

เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 21 มี.ค.65 ที่ ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมเลือกตั้ง โดยเปิดตัวน.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยว่า พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคเดียวที่เตรียมพร้อม แต่รวมถึงพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์เองก็เตรียมทุกคนก็เตรียมความพร้อม ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของรัฐบาลแล้ว หมายความว่าอย่างไรก็อยู่ภายใน1 ปี

เมื่อถามถึงการเปิดตัวอุ๊งอิ๊ง นายอนุทิน กล่าวว่า มองว่าเป็นเรื่องดี อย่าไปดูเพียงว่าเป็นลูกสาวนายทักษิณ ต้องมองว่าเป็นคนรุ่นใหม่ ความรู้ดี ครอบครัวก็ดีและน้องเขามีความตั้งใจมารับใช้บ้านเมือง จึงเป็นเรื่องที่ดี เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือประชาชนมีที่จะตัวเลือกมีการแข่งขันกันมากขึ้น

เมื่อถามว่ามองว่าในอนาคตน.ส.แพทองธาร สามารถเป็นนายกฯ ได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นได้อยู่แล้ว ใครตั้งใจทำให้บ้านเมืองเป็นได้หมด และตนก็เห็นน้องเขามาตั้งแต่สมัยตามคุณพ่อประชุมนานาชาติเอเปคแล้ว

เมื่อถามว่าหากมองเป็นเรื่องดีในอนาคตร่วมงานกันได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้เป็นเรื่องอนาคต

เมื่อถามย้ำว่า ครอบครัวภูมิใจไทยสามารถเกี่ยวดองกับครอบครัวเพื่อไทยได้ใช่หรือไม่ นายอนุทิน หัวเราะและกล่าวว่า มีครอบครัวเดียว มีหลายบ้านไม่ได้ หลายบ้านก็หัวแตก

เมื่อถามอีกว่า หมายความว่าจะร่วมมือกันได้ในอนาคตใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างจบที่ผลเลือกตั้ง ซึ่งเราต้องยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย ถ้ายึดมั่นตรงนี้ได้ประชาชนก็เชื่อมั่น

เมื่อถามถึงกรณีมีบางฝ่ายเตือนน.ส.แพทองธาร ระวังจะมีชะตากรรมเดียวกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจทำให้บ้านเมืองด้วยเจตนาสุจริตที่จะทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมือง ก็จะเป็นยิ่งกว่าเกราะป้องกัน เพราะประชาชนจะป้องกันเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า วันนี้เรื่องในอดีตของนายเนวิน ชิดชอบ เป็นประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จบแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้มีอะไร ที่เป็นข่าวก็เป็นการวิเคราะห์และประเมินจากคนนอก ซึ่งการเมืองไม่มีมิตรแท้และถาวร ขัดแย้งเห็นไม่ตรงกันได้ แต่ส่วนตัวเราไม่ทำร้ายหรือเกลียดกัน หลังๆมีแนวนี้เราต้องดึงกลับไปให้ได้ ซึ่งการเห็นต่างเป็นเรื่องที่ดีในระบอบประชาธิปไตย ไม่ใช่เห็นต่างแล้วแก้แค้นแบบนั้นไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ยิ่งกว่าเผด็จการเสียอีก

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่านายเนวินและนายทักษิณ ไม่มีอะไรบาดหมางกันแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า กาลเวลา คนก็อายุมากขึ้น ซึ่งเท่าที่ตนทราบก็ไม่มีอะไรกันและไม่ได้มีพบปะพูดคุยอะไรกัน

เมื่อถามว่าถ้าผลการเลือกตั้งครั้งหน้าพรรคเพื่อไทยได้เกิน 250 เสียงจะเป็นแลนด์สไลด์ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าคะแนนถึง 250 เสียง เขาก็จะเป็นผู้กำหนดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ซึ่งอย่างที่บอกต้องรอวันเลือกตั้ง สิ่งสำคัญวันนี้อย่าคิดรวมเพียงจะไปร่วมหรือรวมกับเมื่อไหร่ คิดอย่างเดียวจะมีนโยบายอะไรเพื่อให้ประชาชนมั่นใจและเลือก ดังนั้นทำอะไรต้องนึกถึงประชาชนและนึกถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งอะไรที่ทุจริตหรือประชาชนเสียประโยชน์ พรรคภูมิใจไทยก็มีจุดยืนไม่เอาด้วย เช่น เรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวและโฮปเวลล์อะไรต่างๆ

เมื่อถามว่า เลืกตั้งครั้งหน้าพรรคภูมิใจไทยตั้งเป้าจะเป็นพรรคอันดับ 1 ใน 3 ใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าต้องถามประชาชน ถ้าเลือกเองได้ก็อยากเป็น1 ใน 3 ได้แต่เราเลือกเองไม่ได้ ชีวิตการเมืองอยู่ที่ประชาชน