Categories
ข่าว

ใน จว.ยังติดเชื้อ!! ม.มหาสารคาม ประกาศ เปิดเทอม 2/2564 นิสิตยังเรียนออนไลน์เป็นหลัก ย้ำความปลอดภัยสําคัญที่สุด

วันที่ 29 ต.ค.64 รองศาสตราจารย์ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ลงนาม ประกาศมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโรค COVID-19 และแนวทางการจัดการเรียนการสอน ของมหาวิทยาลัยในภาคการศึกษาที่ 2/2564 (ฉบับที่ 35) ระบุว่า

ตามที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการและการเฝ้าระวังการระบาดของ เชื้อโรค COVID-19 ฉบับที่ 34 ไปแล้วนั้นและตามประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) พบว่า ปัจจุบันยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ในเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทยรวมถึงจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งยังพบการติดเชื้อโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะมีนักเรียน นิสิตและบุคลากรมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนจํานวนหนึ่งแล้ว แต่ยังพบว่ายังมีนิสิตและบุคลากรส่วนหนึ่งยังรอรับการฉีดวัคซีนจาก หน่วยงานทางด้านสาธารณสุข ประกอบกับได้มีประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดมหาสารคาม ได้กําหนดให้จังหวัดมหาสารคาม เป็นพื้นที่ควบคุมและมีมาตรการให้สถานศึกษาจัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ ขณะที่กระทรวงการ อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้แจ้งแนวทางในการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 2/2564 ตามที่ทราบแล้วนั้น

มหาวิทยาลัยมหาสารคามได้ตระหนักถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพของนักเรียน นิสิตและบุคลากรเป็นสําคัญ ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้จัดประชุมร่วมระหว่างผู้บริหารมหาวิทยาลัยกับผู้นําองค์กรนิสิต เพื่อประเมิน สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 และรับฟังสภาพปัญหา ความประสงค์ของนิสิต รวมถึง ผลกระทบที่นิสิตได้รับจากสภาพปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน จึงมีมติร่วมกันและออกประกาศมาตรการการเฝ้า ระวังและป้องกันการระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 และแนวทางการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยในภาคการศึกษาที่ 2/2564 โดยให้ถือปฏิบัติตามประกาศนี้อย่างเคร่งครัดดังนี้

1. คณะ หน่วยงานที่มีการจัดการเรียนการสอนในภาคการศึกษาที่ 2/2564 ให้จัดรูปแบบการเรียน การสอน และการสอบในรูปแบบออนไลน์ (Online) เป็นหลัก ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ถึงวันที่ 23 มกราคม 2565 และสามารถจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน (Onsite) ได้บางส่วนเท่าที่จําเป็นหรือเป็นรายวิชา ปฏิบัติการที่สภาวิชาชีพนั้นๆ บังคับ และต้องเป็นความประสงค์ร่วมกันระหว่างอาจารย์ผู้สอนและนิสิตใน รายวิชานั้นๆ เป็นสําคัญ

2. คณะ หน่วยงาน หลักสูตร หรือรายวิชาที่มีความประสงค์ในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน (Onsite) ให้จัดทําแผนและมาตรการในการจัดการเรียนการสอน และแผนการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของ เชื้อโรคโควิด-19 ต่อมหาวิทยาลัย โดยแผนต้องประกอบด้วยความประสงค์ของอาจารย์ผู้สอนและนิสิตที่เรียนในรายวิชานั้นประกอบการพิจารณาและต้องดําเนินการตามแนวทางของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จังหวัดมหาสารคาม และมหาวิทยาลัยอย่างเคร่งครัด คณะและหน่วยงานต้องมีระบบการ ตรวจคัดกรองที่เข้มข้น และต้องเตรียมชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) ให้กับนิสิตทุกคนด้วย

3. สภานิสิต องค์การนิสิต สโมสรนิสิต และนิสิตที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมตามแผนงานกิจกรรม ประจําปีสามารถดําเนินการได้ แต่ต้องเสนอโครงการ แผนการดําเนินงาน และแผนการเฝ้าระวังการแพร่ ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19 ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้มหาวิทยาลัยเห็นชอบต่อไป

4. ทุกรายวิชาที่อนุญาตให้จัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนได้ ต้องจัดเตรียมการเรียนและการสอน ระบบออนไลน์รองรับไว้อีกช่องทางหนึ่ง

5. ให้โรงพยาบาลสุทธาเวช จัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนาม อุปกรณ์การแพทย์ เวชภัณฑ์ยา อื่นๆ ที่จําเป็นต่อการรักษานิสิต และบุคลากร ให้มีความพร้อมอย่างสูงสุด

6. ให้กองกิจการนิสิต และกองอาคารสถานที่ บูรณาการการทํางานร่วมกันในการเตรียมที่พักแยก (Home Isolation) ให้เรียบร้อย