Categories
ข่าว

โกสุมพิสัยอ่วม! ผู้ว่าฯมหาสารคาม ลงเรือเยี่ยมชาวบ้านน้ำท่วม ถนนถูกตัดขาด จมบาดาล

วันที่ 30 ก.ย.65 เวลา 14.00 น. นายเกียรติศักดิ์ ตรงศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นางพรศรี ตรงศิริ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม นายอำเภอโกสุมพิสัย และหัวหน้าส่วนราชการ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมมอบสิ่งของอุปโภคบริโภคจากสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย ณ บ้านศรีสุข ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งน้ำชีล้นตลิ่งเข้าท่วมถนน ระหว่างบ้านศรีสุขไปบ้านท่าเดื่อ ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร รถเล็กสามารถสัญจรได้ปกติ แต่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากผิวจราจรถูกน้ำกัดเซาะชำรุดเสียหายในบางช่วง

จากนั้น ผู้ว่าฯ มหาสารคาม ได้เดินทางไปที่ บ้านโพนงาน ต.โพนงาม ระดับน้ำได้ท่วมถนน ชาวบ้านต้องใช้เรือ ในการสัญจรเข้า-ออก ระหว่างหมู่บ้านดอนน้อย บ้านม่วงใหญ่ สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดมหาสารคาม ณ วันที่ 30 ก.ย.65 ระดับน้ำในแม่น้ำชี สูงขึ้นประมาณ 6 เซนติเมตร ที่เขื่อนมหาสารคาม แต่ของตำบลโพนงาม ตั้งอยู่ก่อนที่จะถึงเขื่อนมหาสารคาม เนื่องจากว่าแนวผนังกั้นน้ำต่ำ ทำให้มีน้ำจากแม่น้ำชีบากเข้าพื้นที่ ซึ่งตำบลโพนงามระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 15 ถึง 20 เซนติเมตร ขณะนี้มีหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง 6 หมู่บ้าน มีประชากรประมาณ 1,000 คน ทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเรือท้องแบนประจำทุกหมู่บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชน ที่จะเดินทางเข้าออกจากหมู่บ้านแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้สั่งการให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องอาหารและน้ำดื่ม โดยขอให้อำเภอ สำรวจความต้องการของประชาชนที่ศูนย์พักพิง อาจเป็นการสนับสนุนวัตถุดิบในการปรุงอาหาร แทนการนำอาหารที่ปรุงเสร็จแล้วไปมอบให้ รวมถึงเวชภัณฑ์ ยารักษาโรค และเครื่องมืออุปกรณ์ที่จำเป็น จัดทำตารางเดินเรือให้ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรสำหรับหมู่บ้านที่ต้องโดยสารเรือท้องแบน จัดเวรยามรักษาความปลอดภัย ดูแลชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบอุทกภัย