Categories
ข่าว

รอต่อไป!! ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ชี้ชะตา “บิ๊กตู่” ปมนายกฯ 8 ปี

วันที่ 14 ก.ย.65 มีรายงานข่าวว่า ในการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะยังไม่มีการวินิจฉัยชี้ขาดในประเด็นการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

โดยขั้นตอนวันนี้น่าจะเป็นการประชุมเพื่อสอบถามตุลาการทั้ง 9 คนว่า ว่าเอกสารที่ได้รับเพียงพอหรือไม่ ต้องการเอกสารหรือพยานเพิ่มเติมหรือไม่ หากทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว จะถามต่อถึงความพร้อมว่าจะทำคำวินิจฉัยส่วนตัว และ การทำความเห็นกลาง เพื่อจะได้นัดวันวินิจฉัยต่อไป ซึ่งผู้ถูกร้องไม่อาจทราบได้จะเป็นวันไหน

ทั้งนี้ หากจะมีการวินิจฉัยต้องมีหนังสือแจ้งไปยังคู่ความ ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง แต่ขณะนี้ศาลยังไม่ได้ส่งหนังสือแจ้งนัดหมายแต่อย่างใด มีเพียงการส่งความเห็นของนักวิชาการ 40 คนให้ผู้ถูกร้องทราบเท่านั้น ในส่วนพลเอก ประยุทธ์ จะไม่มีการส่งเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมอีกแล้ว

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีหนังสือแจ้งมา พลเอก ประยุทธ์ จะไม่ไปรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง โดยมอบอำนาจให้ พลตรี วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะทีมกฎหมาย ไปรับฟังคำวิจฉัยแทน ซึ่งทีมกฎหมายยังคาดหวังว่า ทุกอย่างจะเสร็จสิ้นลงภายในเดือนกันยายน แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลรัฐธรมนูญ ซึ่งแนวทางที่จะวินิจฉัยก็เป็นที่ทราบกันว่ามี 3 แนวทาง คือการเริ่มนับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2557 หรือตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 มีผลบังคับใช้ หรือเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีปี 2562