Categories
ข่าว

มั่นใจ! “วิษณุ” แย้มคำชี้แจง ปม 8 ปี ไม่ได้เริ่มนับปี 57 เผย ‘บิ๊กตู่’ ถูกตัดเงินเดือนนายกฯ แต่รับเงินเดือน รมว.กลาโหม

วันที่ 2 ก.ย. 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีทีมกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคำร้องให้วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกฯ 8 ปีว่า ยื่นไปเมื่อวันที่ 1 ก.ย. โดยศาลให้เวลา 15 วัน ตนได้เห็นเนื้อหาในคำชี้แจงดังกล่าวแล้ว ส่วนรายละเอียดไม่สามารถนำความลับมาเปิดเผยได้ ซึ่งไม่มีอะไร เขากล่าวหาว่าอะไร ทางนี้ก็แก้ไปทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากที่เห็นเนื้อหา คำชี้แจงดังกล่าวฟังขึ้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในความคิดเห็นของตนคิดว่าฟังขึ้น และตอบไปทุกประเด็นและตรงกับใจ ถ้าเปิดเผยออกมาคนที่เห็น จะรู้ว่าชี้แจงขึ้น

เมื่อถามว่าคำชี้แจงได้ระบุหรือไม่ว่าควรนับอายุ 8 ปี เริ่มตั้งแต่เมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ชี้ชัด การชี้ชัดเป็นเรื่องของศาล แต่ชี้ชัดอย่างเดียวว่า ไม่ใช่วันที่ 24 ส.ค. 2557 บอกไม่ถูกจะนับเมื่อไหร่ เมื่อถามย้ำว่าชี้แจงไปเช่นนี้ทำให้มั่นใจว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกฯต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มั่นใจ แต่ชี้แจงไปได้เท่านั้น ก็แล้วแต่ศาล ส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือว่าชี้แจงจบแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่าศาลสามารถให้ชี้แจงเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีได้ เมื่อดูจากในอดีต เช่น เรื่องบ้านพักนายกฯ ที่ชี้แจงไปแล้วก็มีการถามประเด็นเพิ่มเติมมา ส่วนคำชี้แจงที่ยื่นไปแล้ว ศาลสามารถวินิจฉัยได้เลยหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เนื่องจากศาลได้ให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 60 (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และอดีตเลขานุการกรธ. ยื่นคำให้การภายใน 15 วันเช่นกัน จึงไม่ทราบว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาเท่าใด

เมื่อถามว่าศาลรัฐธรรมนูญได้ส่งสัญญาณมาหรือไม่ว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาเมื่อไหร่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ศาลไม่มีหน้าที่ต้องมานั่งบอก ข้อสำคัญเขาต้องรอคำให้การของนายมีชัย และนายปกรณ์

เมื่อถามว่าการที่พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ รถประจำตำแหน่งนายกฯจำเป็นต้องนำมาคืนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง เช่นเดียวกับบ้านพักที่ไม่ต้องคืน เหมือนกรณีเดินทางไปต่างประเทศที่ไม่ต้องคืนรถ แต่เงินเดือนนั้น ปกติ พล.อ.ประยุทธ์ รับเฉพาะเงินตำแหน่งนายกฯ กรณีนี้จะไม่ได้รับเงินเดือนในส่วนของนายกฯ ตามจำนวนวันที่ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่จะไปรับเงินเดือนใน ตำแหน่ง รมว.กลาโหม ตามจำนวนวันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ และถ้าพล.อ.ประยุทธ์ กลับมาทำหน้าที่นายกฯ เงินเดือนนายกฯ ที่ถูกหักไป ก็จะไม่ได้รับการชดเชยย้อนหลัง

ส่วนที่พล.อ.ประยุทธ์ นำรถมาคืนเช่นนี้ เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีอะไร แปลว่าไม่อยากใช้ และพล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถของกระทรวงกลาโหมได้