Categories
ข่าว

เยือนฉะเชิงเทรา! “บิ๊กป้อม” ลั่น! น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 54 โชว์ผลงานรัฐบาล 3 ปี ไม่มีภัยแล้งเลย

วันที่ 1 ก.ย.65 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ นำคณะลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำต้นทุนการผลิตน้ำประปา สำหรับการอุปโภคและบริโภค ที่สถานีผลิตน้ำประปาฉะเชิงเทรา พร้อมรับทราบรายงานสรุปสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำบางปะกง การเพิ่มปริมาณน้ำตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี และ การบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออก เพื่อแก้ปัญหาน้ำเค็ม น้ำท่วมและภัยแล้ง

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ระบุว่า พื้นที่ภาคตะวันออก มีพื้นที่สำคัญอย่าง EEC จ.ฉะเชิงเทราเป็นหนึ่งในนั้น ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาน้ำแล้ว 9,000 ล้านบาท และ ยังมีโครงการที่จะขอดำเนินการเพิ่มเติมอีกเกือบ 100,000 ล้านบาท

ประกอบกับช่วงนี้ อิทธิพลพายุไต้ฝุ่นทางทะเลจีนใต้ กับ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จะส่งผลต่อสถานการณ์น้ำในจังหวัด โดยคาดการว่า เดือนกันยายนและตุลาคม จะมีปริมาณฝนสะสมมากกว่าเกณฑ์ปกติค่อนข้างมาก จึงต้องแจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ทั้งอำเภอพนมสารคาม และ ชุมชนเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา ส่วนแหล่งน้ำทั่วประเทศ เก็บกักน้ำไว้ค่อนข้างมาก จึงคาดว่า จะมีปริมาณน้ำเพียงพอไม่ขาดแคลน

ขณะที่ พลเอก ประวิตร ยืนยันคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำดูแลเต็มที่ ยืนยัน ปีนี้น้ำจะไม่ท่วมเหมือนปี 2554 อย่างแน่นอน พร้อมโชว์ผลงานรัฐบาล 3 ปีบริหารจัดการน้ำ จนไม่มีปัญหาภัยแล้งเลย แต่ห่วงปัญหาน้ำเค็มในจังหวัดฉะเชิงเทรา เตรียมอนุมัติงบประมาณกว่า 100 ล้านบาทในสัปดาห์หน้า เพื่อศึกษาการจัดทำประตูป้องกันน้ำทะเลหนุน กำชับข้าราชการเร่งดำเนินการ ไม่เช่นนั้นประชาชนจะด่ารัฐบาล ย้ำกินเงินเดือนภาษีประชาชน ต้องประสานบูรณาการความร่วมมือกับประชาชน เพื่อแก้