Categories
ข่าว

ด่วน!! ประกาศ น้ําเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ล้นตลิ่ง แจ้งเตือน ประชาชน ลุ่มสองฝั่งแม่น้ําชี ขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 23 ส.ค.65 นายพัฒนะ พลศรี หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ําและปรับปรุงระบบชลประทาน ปฏิบัติราชการแทน ผู้อํานวยการโครงการส่งน้ําและบํารุงรักษาชีกลาง ลงนาม ประกาศ โครงการส่งน้ําและบํารุงรักษาชีกลาง ฉบับที่ 1 เรื่อง แจ้งเตือนและเฝ้าระวังสถานการณ์ในลําน้ําชีล้นตลิ่ง ระบุว่า

จากสถานการณ์อุทกภัยอันเนื่องมาจากพายุโซนร้อน “มู่หลาน” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 500 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนามตอนบน เคลื่อนตัว ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ทําให้ฝนตกหนักมาก ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และเขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบายน้ําจากเดิมวันละ 15 ล้าน ลบ.ม./วัน และปรับ เพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได วันละ 3 ล้าน ลบ.ม./วัน จนถึงอัตราการระบายน้ําไม่เกิน 25 ล้าน ลบ.ม./วัน

ทั้งนี้เพื่อให้ ปรับตามสถานการณ์ของน้ําที่ไหลเข้าเขื่อนและเกณฑ์การควบคุมสูงสุด ตามมาตรฐานของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งกําหนดไว้ดังนี้ วันที่ 22 – 23 สิงหาคม 2565 ระบายน้ําวันละ 15 ล้าน ลบ.ม./วัน, วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ระบายน้ํา 18 ล้าน ลบ.ม./วัน และวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ระบายน้ํา 21 ล้าน ลบ.ม./วัน พร้อมปรับการ ระบาย ตามปริมาณน้ําไหลเข้า ในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม./วัน จึงทําให้ระดับน้ําในลําน้ําชีตอนกลาง มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โครงการส่งน้ําและบํารุงรักษาชีกลาง ได้วิเคราะห์ประเมินสถานการณ์น้ําในลุ่มน้ําชีแล้ว คาดว่าระดับน้ําในแม่น้ําชีจะมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจะทําให้ล้นตลิ่ง ท่วมพื้นที่ลุ่มสองฝั่งลําน้ําชี เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โปรดแจ้งเตือน และประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ที่ลุ่มสองฝั่งแม่น้ําชีให้ทราบทั่วกัน โดยเตรียมความพร้อมใน การขนย้ายสิ่งของไว้ในที่สูง เพื่อความปลอดภัย และติดตามสถานการณ์น้ําอย่างใกล้ชิดต่อไป