Categories
ข่าว

ด่วน! เขื่อนอุบลรัตน์ ขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำ เป็นขั้นบันได 22-25 ส.ค. เตือนประชาชน เตรียมรับมือ

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 เวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุมสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น นางสาวธนียา นัยพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน เพื่อติดตามสถานการณ์จัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งได้มีข้อสรุปการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ดังนี้ เห็นชอบให้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนอุบลรัตน์) เพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากเดิมวันละ 15 ล้าน ลบ.ม./วัน และปรับเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได วันละ 3 ล้าน ลบ.ม./วัน จนถึงอัตราการระบายน้ำไม่เกิน 25 ล้าน ลบ.ม./วัน (โดยจะต้องไม่มีผลกระทบด้านท้ายน้ำ) ทั้งนี้เพื่อให้ปรับตามสถานการณ์ของน้ำที่ไหลเข้าเขื่อน และเกณฑ์การควบคุมสูงสุด ตามมาตรฐานของเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งกำหนดไว้ดังนี้

วันที่ 22-23 สิงหาคม 2565 ระบายวันละ 15 ล้านลบ.ม./วัน วันที่ 24 สิงหาคม 2565 ระบายวันละ 18 ล้าน ลบ.ม./วัน วันที่ 25 สิงหาคม 2565 ระบายวันละ 21 ล้าน ลบ.ม./วัน พร้อมปรับการระบาย ตามปริมาณน้ำไหลเข้า ในอัตราไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม./วัน

แจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ด้านท้ายเขื่อน ให้รับทราบ และ/หรือ เตรียมแผนรับมือการป้องกันปริมาณน้ำที่จะขยับสูงขึ้น และให้โครงการชลประทานที่อยู่ท้ายเขื่อนอุบลรัตน์ (พื้นที่รับผิดชอบ) ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง และความพร้อมของโครงสร้างอาคารชลประทานให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน