Categories
ข่าว

น้ำมาแล้ว! ท่วมหลายพื้นที่ โกสุมพิสัย เตือน ประชาชน ขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 17 ส.ค.65 จากกรณีที่ฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของอำเภอโกสุมพิสัย และตกต่อเนื่องกันหลายชั่วโมง ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมจำนวนมาก ทำพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัยด้านทิศตะวันตก 8 ตำบล ที่อยู่ติดด้านอำเภอบ้านไผ่ และอำเภอบ้านแฮดของจังหวัดขอนแก่น ได้มีประมาณน้ำไหลล้นลำห้วย เข้าท่วมพื้นที่เกษตรกรรม กว่า 5000 ไร่ และบ้านเรือนประชาชนหลายแห่ง

โดยระดับน้ำไหล่ทางเอ่อท่วมทำคอสะพานขาด 2 จุด ที่ อบต.ดอนกลาง และ อบต.เขวาไร่ ส่วนถนนสายหลักน้ำก็เอ่อล้นท่วมถนนสาย 208 โกสุมพิสัย-ท่าพระ หลายจุดที่บริเวณบ้านแพงสูงท่วมถนนประมาณ 0.10 ม. ส่วนจุดกลับรถใต้สะพานห้วยโนนเมืองไม่สามารถใช้การได้สูง 1.40 ม. น้ำไหลล้นห้วยโนนเมือง ไหลเข้าท่วมทางเข้าบ้านสองคอน ชาวบ้านก็ได้พลิกวิกฤตได้ออกมาทอดแหหาปลากันบริเวณที่น้ำท่วม ส่วนน้ำที่ได้ไหลหลากเอ่อล้นห้วยบ้านแพง มาจากมวลน้ำปริมาณมากที่ไหลมาจากห้วยขอนสัก อบต.แพง ได้นำกระสอบทรายมาวางเรียงกั้นน้ำล้น และได้นำรถแม็คโคมาลอกผักตบชวาที่กีดขวางทางน้ำใต้สะพานออก

เบื้องต้นอำเภอโกสุมพิสัย จึงได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่อยู่ติดกับลำห้วย ให้นำสิ่งของมีค่าขึ้นสู่ที่สูงแล้ว เพราะน้ำจะเพิ่มปริมาณสูงต่อเนื่อง ทางเข้าหมู่บ้านโพนงาม ต.โพนงาม รถเล็กจะไม่สามารถสัญจรได้ ซึ่งขณะนี้ทางอำเภอกำลังเร่งตรวจสอบและเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยได้ให้ อบต.ทั้ง 8 แห่ง ช่วยเหลือประชาชนอพยพสัตว์เลี้ยงและย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เนื่องจากประมาณน้ำยังไหลลงมาอย่างต่อเนื่อง และเร่งซ่อมแซมจุดที่น้ำกัดเซาะถนนขาดอย่างเร่งด่วน จากสถานการณ์นี้ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีก 3-5 วันน้ำน่าจะลดลงเป็นปกติ