Categories
ข่าว

ชาวบ้านร้องน้ำมันแพง “บิ๊กตู่” ลั่น! อย่าไปเทียบกับเมียนมา-มาเลฯ พ้อ “เป็นนายกฯ ไม่ได้สบาย ไม่กล้าบ่น เดี๋ยวคนไล่ออก”

วันที่ 4 ส.ค.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม นำคณะออกตรวจราชการจังหวัดกาญจนบุรี ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และ การเกษตร บริเวณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่บ้านทุ่งคูน อำเภอห้วยกระเจา เพื่อบรรจุน้ำสำหรับใช้บริโภคในครัวเรือน พร้อมกำชับให้ในส่วนของท้องถิ่น ช่วยกระจายน้ำบาดาลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง
นายกรัฐมนตรี ยังเตือนประชาชน ในช่วงเดือนสิงหาคมถึงกันยายน ให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยซ้ำซาก เตรียมแผนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อลดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น ส่วนข้าราชการต้องใส่เกียร์ทำงาน จะปล่อยเกียร์ว่างไม่ได้
ส่วนที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องน้ำมันแพง นายกรัฐมนตรี ขอชี้แจงแบบไม่แก้ตัวและไม่ปกปิดข้อมูล ว่าที่ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 35 บาทต่อลิตร ถือว่าทำไปมากแล้ว อย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศเมียนมาและมาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง หากไม่ตรึงราคาไว้ก็จะเกิน 40 บาทต่อลิตร ยิ่งจะทำให้สถานการณ์หนักไปกว่านี้ ย้ำตราบเท่าที่ยังมีการสู้รบ และกลุ่มพ่อค้าน้ำมันรายใหญ่ไม่ลดราคา รัฐบาลต้องหาแนวทางอื่น เช่น ตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สนับสนุนเงินช่วยเหลือในโครงการใช้จ่ายต่างๆ
นายกรัฐมนตรี ยังขอพูดแบบเปิดอกว่า ไม่เคยตามใจผู้ประกอบการ มีคณะกรรมการคอยกำกับดูแลราคาสินค้าให้เป็นธรรม เพราะหากไปกดดันหรือบีบบังคับผู้ประกอบการมาก จนถึงขั้นปิดโรงงาน จะส่งผลกระทบกับผู้ใช้แรงงานแบบเป็นลูกโซ่ ขอทุกฝ่ายอดทน เชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะดีขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องหาเงินเติมกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ติดลบกว่า 1 แสนล้านบาท แต่นับว่าสถานการณ์ของไทยยังดี ที่สามารถเปิดประเทศ และมีรายได้เพิ่มจากการท่องเที่ยว
“นายกรัฐมนตรีก็อดทน ไม่ใช่จ่ายฟุ่มเฟือย กินอยู่ธรรมดา ไม่เที่ยวเตร่ ไม่ได้บ่น แค่เล่าให้ฟัง บ่นมากเดี๋ยวคนไล่ออก เพียงต้องการบอกว่า การเป็นนายกรัฐมนตรีไม่สบายนักหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับชาวเมืองกาญจนบุรี
จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ เดินทางไปยังพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ตำบลดอนเจดีย์ เพื่อสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมเด็จพระเอกาทศรถ และพระสุพรรณกัลยา พร้อมผูกผ้าพระเจดีย์ยุทธหัตถี ก่อนที่ในช่วงบ่าย นายกรัฐมนตรีจะตรวจติดตามความคืบหน้า การจัดระเบียบเรือนแพและปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสองฝั่งแม่น้ำแคว พร้อมเยี่ยมชมทัศนียภาพแม่น้ำแควใหญ่และแม่น้ำแควน้อยบน Sky Walk รับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ท่าเทียบเรือขุนแผน

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีฝนตกหนักต่อเนื่องทุกวัน โดยเฉพาะในช่วงเย็น คณะของนายกรัฐมนตรี จึงจัดเตรียมแผนสำรองเดินทางกลับกรุงเทพฯ ด้วยขบวนรถยนต์ให้กับนายกรัฐมนตรี ในกรณีที่ไม่สามารถเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ได้