Categories
ข่าว

ไทยพบป่วยฝีดาษลิง รายที่ 2 แล้ว! “อนุทิน” ขอให้ประชาชนมั่นใจ สธ.ไม่เคยปกปิดข้อมูล

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 28 ก.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล ผู้ป่วยคนที่ 2 เป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชาวต่างชาติแบบรักร่วมเพศ ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายแรก ซึ่งเป็นชายชาวไนจีเรีย แต่อย่างใด

สำหรับผู้ป่วยคนที่ 2 เริ่มมีอาการสงสัยป่วย เมื่อวันที่ 12 ก.ค.65 จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต ต่อมาผู้ป่วยไปซื้อยามาทา ทำให้ตุ่มหนองแห้ง แต่เริ่มขึ้นใหม่บริเวณแขน ขา ใบหน้า ศีรษะ และ 1 สัปดาห์ต่อมามีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงมาตรวจที่ รพ. ขณะนี้รับไว้ใน รพ.และติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ขอให้ประชาชนมั่นใจ สธ.ไม่เคยปกปิดข้อมูล สำหรับคนไทยที่ป่วยฝีดาษลิง สามารถรักษาและเบิกจ่ายได้ตามสิทธิสุขภาพของแต่ละคนตามระบบ ส่วนชาวต่างชาติให้ใช้ประกันสุขภาพ ยืนยันว่า สธ.ต้องดูแลทุกคนเพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจาย เหมือนอย่างที่ดูแลทุกคนในช่วงโควิด-19 ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า หากมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคฝีดาษลิงแล้วเข้ามาวินิจฉัยโรคจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชายรายดังกล่าว มีประวัติอาศัยอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ทางสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่น ๆ เพิ่มเติม