Categories
ข่าว

ต้องพร้อม! “อนุทิน” สั่ง! ทุกโรงพยาบาล เตรียมห้องปฏิบัติการ รักษา ‘ฝีดาษลิง’

วันที่ 26 ก.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง (Monkeypox) ว่า สธ.มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว

โดยได้จัดเตรียมเวชภัณฑ์ และสั่งการให้โรงพยาบาลโดยเฉพาะในจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เตรียมการรักษา เตรียมห้องปฏิบัติการให้ดี ต้องรีบเช็กแล็บ และสั่งให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตั้งระบบติดตาม หากเกิดมีผู้ป่วยฝีดาษลิง ต้องติดตามผู้สัมผัส ติดตามลำดับชั้นให้ได้โดยเร็ว

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกจัดให้โรคฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ โดยมี 3 ข้อพิจารณา คือ 1.เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น 2.เป็นความเสี่ยงด้านสาธารณสุข เนื่องจากการแพร่กระจายของโรคระหว่างประเทศ และ 3.ต้องใช้ความร่วมมือประสานกันระหว่างประเทศในการควบคุมโรค แต่ไม่ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการประกาศ มีข้อโต้แย้งกัน ซึ่งผอ.องค์การอนามัยโลกใช้ดุลยพินิจบอกว่าควรจะประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน

อย่างไรก็ตาม แม้จะสถานะเดียวกันกับโควิด แต่ความรุนแรงของตัวโรคไม่เท่ากัน โดยทั่วไปฝีดาษลิงไม่ค่อยรุนแรง มักจะหายเอง แตกต่างจากโควิด 19 แต่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในการควบคุมโรค จึงประกาศภาวะฉุกเฉิน