Categories
ข่าว

มั่นใจคุมได้!! “อนุทิน” สั่ง สธ.เฝ้าระวังฝีดาษลิง ขอประชาชน อย่าตื่นตระหนก ไทยพร้อมรับมือ

วันที่ 24 ก.ค.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า ผลสรุปที่ประชุมวันนี้คือ กระทรวงฯได้ติดตามไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ ‘ฝีดาษลิง’ รายแรกของไทย ชาวไนจีเรีย ที่หนีไปกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว สอบสวนผู้ใกล้ชิดในช่วง 1 เดือน ไม่พบผู้ติดเชื้อจากชายคนดังกล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดได้ประสานด่านควบคุมโรคทั่วประเทศ ระมัดระวังผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศให้มากขึ้น พร้อมสั่งการให้เตรียมความพร้อมด้านวัคซีน ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เก็บวัคซีน ‘ฝีดาษคน’ ไว้ 40 ปี ยืนยันวัคซีนยังใช้ได้ดี ส่วนการรักษาพยาบาล กรมการแพทย์ ยืนยันว่า มียารักษาตามอาการได้ ถ้ามีความจำเป็น สถานพยาบาลของประเทศก็มีความพร้อม

นายอนุทินกล่าวว่า จากนี้จะยกระดับศูนย์ EOC จากระดับกรมควบคุมโรค มาเป็นศูนย์ EOC ระดับกระทรวงฯ ให้ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดูแลควบคุมทั่วประเทศ “ขอย้ำว่า ประชาชนไม่ต้องตระหนก การแพร่เชื้อไม่มากเท่าโควิด-19 การล้างมือ ใส่หน้ากาก ใช้มาตรการเว้นระยะห่างช่วยได้ เพราะฝีดาษลิง ระบาดจากการสัมผัส ถ้าใส่หน้ากาก ล้างมือบ่อยๆ ป้องกันได้ 2 โรค” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายแพทย์หญิงนฤมล จากกรมการแพทย์ เป็นตัวกลางให้ความเข้าใจและอธิบายเรื่องต่างๆ เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญมีความเข้าใจ ยืนยันประเทศไทยมีความพร้อม อย่าตื่นตระหนก ใช้มาตรการเว้นระยะห่าง โดยยังไม่ถึงขั้นต้องจำกัดการเดินทางประชาชน ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ว่าจะมีแนวทางอย่างไรต่อไป

“ส่วนชายชาวไนจีเนีย คาดว่าน่าจะหายป่วยแล้ว ถือว่าดีแล้วที่รักษาที่กัมพูชา ได้กำชับเรื่องติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต้องระวังให้มาก ลักษณะการติดคล้ายโรคเอดส์ ถ้ามีการใช้บริการทางเพศ ไปเที่ยว ก็ถือว่ามีความเสี่ยง ต้องทำมาตรการป้องกันเช่นเดียวกับโรคเอดส์ และได้กำชับไปว่า โรงพยาบาลที่รับคนป่วยประเภทนี้ต้องกักตัว และทำการสืบสวนรักษาโรค”