Categories
ข่าว

อลังการ! LGBTQ มหาสารคาม เดินขบวนพาเหรด Pride แฟนตาซีไนท์ แสดงพลัง

เมื่อเวลาประมาณ 16:00 น.วันที่ 2 ก.ค.65 ที่สวนสุขภาพสมถวิล ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายภาคิน ติระพงษ์ไพบูลย์ นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม นายแพทย์กิตติศักดิ์ คณาสวัสดิ์ ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 พรรคเพื่อไทย นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รองศาสตราจารย์ ดร.สุรวาท ทองบุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ,นายอดิศักดิ์ สมบัติคำ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.มหาสารคาม เขต 1 พรรคก้าวไกล ร่วมเปิดกิจกรรม “LGBTQ มหาสารคาม ขบวนพาเหรด ไพรด์นฤมิตร” เพื่อเป็นการพบปะผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีผู้ร่วมงานจำนวนมาก

กลุ่ม LGBTQ มหาสารคาม ได้เดินขบวนพาเหรด ไปตามถนนริมคลองสมถวิล เพื่อแสดงพลัง สร้างความเท่าเทียมในสังคม โดยผู้มีการความหลากหลายทางเพศ สวมใส่ชุดหลากหลายสีสัน มีสัญลักษณ์ธงสีรุ้ง จากนั้นก็มีงานเลี้ยงแฟนซีไนท์พบปะสังสรรค์กัน เพื่อมอบของรางวัลต่างๆ และขอบคุณผู้สนันสนุนกิจกรรม

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ผลักดันร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต หรือ ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม กล่าวว่า การผลักดัน พ.ร.บ.คู่ชีวิต ที่วันนี้กลุ่มผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศรอคอย พวกเราคือธรรมชาติ เราคือส่วนหนึ่งของสังคม เพราะเรามีลมหายใจ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่กลุ่ม LGBTQ มหาสารคาม มีการรวมกลุ่มกัน เพื่อสร้างความเข้มแข็งสามัคคี แสดงพลัง

ทั้งนี้ เนื่องจากทุกๆ ปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เรียกว่า Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะมีการเฉลิมฉลองขึ้น มีการประดับธงสีรุ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ตามอาคารบ้านซ่องต่างๆ และมีไฮไลท์ของงานก็คือ การเดินขบวนพาเหรดซึ่งเรียกว่า ไพรด์ พาเหรด (Pride Parades) เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ และเพื่อระลึก ถึงการจลาจลสโตนวอล ในเดือนมิถุนายน ปี 1969

LGBTQ คือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยใช้อักษรย่อดังนี้ L: Lesbian เลสเบี้ยน คือ ผู้หญิงที่รักผู้หญิง G : Gay เกย์ คือ ผู้ชายที่รักผู้ชาย B : Bisexual ไบเซ็กชวล คือ ความรักของชายหรือหญิง กับเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามก็ได้ T: Transgender ทรานส์เจนเดอร์ คือคนที่เปลี่ยนเพศของตัวเอง ไปเป็นเพศตรงข้าม Q: Queer เควียร์ คือ คนที่ไม่จํากัดเพศใดๆ โดยไม่เกี่ยวกับเพศสภาพ ความหมายของ ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์ในงานไพรด์ สีแดง : การต่อสู้ หรือ ชีวิต สีส้ม : การเยียวยา สีเหลือง : พระอาทิตย์ สีเขียว : ธรรมชาติ สีฟ้าสีคราม : ศิลปะ ความผสานกลมกลืน สีม่วง : จิตวิญญาณของ LGBTQ

สำหรับกลุ่มสวัสดิการ LGBTQ มหาสารคาม จัดตั้งเมื่อ ปี 2564 ประธานกลุ่ม คุณรุ่งเรืองรัช เทพหัสดิน รองประธานกลุ่ม คุณธนพล ขานหยู่ เลขานุการ คุณธเนศ เกษโข วัตถุการจัดตั้งกลุ่ม เพื่อรวบรวมสมาชิกเพศทางเลือกเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม เพื่อดูแลสมาชิกภายในกลุ่มในเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพจิต ใจ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้ความรู้แก่สมาชิกในเรื่องสังคม สุขภาพ อาชีพ กฎหมาย เพื่อรวมกลุ่มจัดทํากิจกรรมส่งเสริมและช่วยเหลือสังคม ร่วมงานบุญประเพณีในท้องถิ่น