Categories
ข่าว

ตระการตาแน่นอน!! เตรียมพบกลุ่ม LGBTQ มหาสารคาม ขบวนพาเหรด Pride แฟนตาซีไนท์ 2 ก.ค.นี้

วันที่ 21 มิ.ย.65 ที่ร้านอาหาร Route’168 mhk ริมคลองสมถวิล ถนนตัดใหม่ อ.เมืองมหาสารคาม กลุ่มสวัสดิการ LGBTQ มหาสารคาม แถลงข่าว เตรียมจัดงาน “ไพรด์นฤมิตและงานแฟนตาซีไนท์” โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 2 ก.ค.2565 เวลา 16:30 น.เป็นต้นไป ณ บริเวณสวนสาธารณะข้างโรงเรียนพระกุมารมหาสารคาม จะมีการเปิดเวทีให้สมาชิก LGBTQ ได้แสดงออกอย่างเต็มที่อย่างอิสระ กิจกรรมโชว์ดีๆ อย่างมากมาย มีขบวนพาเหรดแฟนซีสุดอลังการ เดินบนถนนริมคลองสมถวิล จนมาถึงร้าน Route168 จากนั้นงานช่วงค่ำจัดที่ร้านอาหาร Route’168 mhk เพื่อให้สมาชิกได้พบปะสังสรรค์พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

งานนี้ยังจัดเพื่อให้เกิดความรักใคร่ สามัคคีของกลุ่ม LGBTQ มหาสารคาม และยังถือโอกาสนี้ระดมทุนเพื่อเป็นสวัสดิการดูแลสมาชิก เมื่อสมาชิกเจ็บป่วยหรือเสียชีวิต และเงินบางส่วน ที่ได้ในการจัดงานครั้งนี้จะจัดสรรให้แก่บ้านพักคนชรามหาสารคาม

โดยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เนื่องจากทุกๆ ปีในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนที่กลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เรียกว่า Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะมีการเฉลิมฉลองขึ้น มีการประดับธงสีรุ้ง ที่เป็นสัญลักษณ์ตามอาคารบ้านซ่องต่างๆ และมีไฮไลท์ของงานก็คือ การเดินขบวนพาเหรดซึ่งเรียกว่า ไพรด์ พาเหรด (Pride Parades) เพื่อสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ และเพื่อระลึก ถึงการจลาจลสโตนวอล ในเดือนมิถุนายน ปี 1969

ในหลายๆ ประเทศทั่วโลก จัดงาน Pride Month เริ่มจัดครั้งแรกในประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อยืนยัน ย้ำเตือน การมีอยู่ และการเรียกร้องสิทธิของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ จุดเริ่มต้นของ Pride Month เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ.1969 ขณะที่สังคมยังไม่ยอมรับคนเพศหลากหลาย และมีนโยบายต่อต้านเกย์ คนเพศหลากหลายจึงออกมาเรียกร้องสิทธิ์ในย่านเกรนิชวิลเลจ แมนแฮตตัน รัฐนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความรุนแรงจนเกิดเป็นเหตุการณ์จลาจลสโตนวอล (Stonewall Riots) เหตุการณ์นี้ทำให้หลายๆ ประเทศ จัดงานรำลึกถึงประวัติศาสตร์การต่อสู้ เรียกร้องความเสมอภาคทางเพศ ย้ำเตือนบทบาทของคนเพศหลากหลาย รวมถึงเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจในตัวเอง ผ่านขบวนพาเหรดสีรุ้ง หรือ ไพรด์พาเหรด และจัดต่อเนื่องในเดือนมิถุนายนของทุกปี จนกลายเป็นเดือนของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ

LGBTQ คือ กลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยใช้อักษรย่อดังนี้ L: Lesbian เลสเบี้ยน คือ ผู้หญิงที่รักผู้หญิง G : Gay เกย์ คือ ผู้ชายที่รักผู้ชาย B : Bisexual ไบเซ็กชวล คือ ความรักของชายหรือหญิง กับเพศเดียวกัน หรือเพศตรงข้ามก็ได้ T: Transgender ทรานส์เจนเดอร์ คือคนที่เปลี่ยนเพศของตัวเอง ไปเป็นเพศตรงข้าม Q: Queer เควียร์ คือ คนที่ไม่จํากัดเพศใดๆ โดยไม่เกี่ยวกับเพศสภาพ

ความหมายของ ธงสีรุ้ง สัญลักษณ์ในงานไพรด์ สีแดง : การต่อสู้ หรือ ชีวิต สีส้ม : การเยียวยา สีเหลือง : พระอาทิตย์ สีเขียว : ธรรมชาติ สีฟ้าสีคราม : ศิลปะ ความผสานกลมกลืน สีม่วง : จิตวิญญาณของ LGBTQ

สำหรับกลุ่มสวัสดิการ LGBTQ มหาสารคาม จัดตั้งเมื่อ ปี 2564 ประธานกลุ่ม คุณรุ่งเรืองรัช เทพหัสดิน รองประธานกลุ่ม คุณธนพล ขานหยู่ เลขานุการ คุณธเนศ เกษโข วัตถุการจัดตั้งกลุ่ม เพื่อรวบรวมสมาชิกเพศทางเลือกเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม เพื่อดูแลสมาชิกภายในกลุ่มในเรื่องสุขภาพกาย สุขภาพจิต ใจ รวมถึงสมาชิกในครอบครัวสมาชิก เพื่อส่งเสริมให้ความรู้แก่สมาชิกในเรื่องสังคม สุขภาพ อาชีพ กฎหมาย เพื่อรวมกลุ่มจัดทํากิจกรรมส่งเสริมและช่วยเหลือสังคม ร่วมงานบุญประเพณีในท้องถิ่น