Categories
ข่าว

ลุยอีสาน! “บิ๊กตู่” เยือนสกลนคร แก้ปัญหาความยากจน ชาวบ้านตะโกนบอกรัก ให้กำลังใจ

วันที่ 15 มิ.ย.65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่จังหวัดสกลนคร อย่างอารมณ์ดี หลังเสียงเชียร์ดังกึกก้องทันทีที่มาถึง ทั้งตะโกนให้กำลังใจและบอกรักอย่างเนืองแน่น พร้อมนำรัฐมนตรีและข้าราชการ ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความยากจน ตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหา ด้วยระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TPMAP ที่จังหวัดสกลนคร
พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรียังมอบบ้านที่ซ่อมแซมเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมอบเป็ดไข่ ไก่ดำภูพาน ให้กับตัวแทนกลุ่มครัวเรือนตามเป้าหมาย TPMAP และติดตามความก้าวหน้าศูนย์กลางสมุนไพร โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ซึ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากพืชกัญชาที่กำลังได้รับความนิยม ท่ามกลางข้อห่วงใย และข้อวิตกกังวลจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะการนำมาใช้และโอกาสที่เข้าถึงได้ง่ายของกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่อาจนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ทั้งยังมีช่องว่างทางกฎหมาย ที่ไม่ครอบคลุมในหลายกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้กัญชา และยังพบผู้เสียชีวิตที่ตั้งข้อสงสัยว่า อาจเกี่ยวข้องกับกัญชา
โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีบอกกับชาวสกลนครว่า การแก้ไขปัญหาความยากจนด้วย TPMap เริ่มแล้วตั้งแต่ปี 2565 รัฐบาลจะนำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหา หลายอย่างต้องปรับ แต่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน คือ การปรับปรุงแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ แต่ไม่เปลี่ยนอัตลักษณ์และประวัติศาสตร์ความเป็นมา รัฐบาลทำงานและคิดทุกวันว่าจะทำอะไรได้ดีกว่านี้บ้าง พร้อมยอมรับมีทั้งคนดีและคนไม่ดี ถ้าเจอคนไม่ดี ขอให้แจ้งรัฐบาลจะดำเนินการให้
ก่อนที่จะเปิดให้มีการซักถาม กลับกลายเป็นว่าชาวบ้านตะโกนบอกรักไม่เลิก จนนายกรัฐมนตรี หัวเราะอารมณ์ดีและต้องรีบดักคอว่าพอได้แล้ว คนจะหาว่าชมกันเอง ก่อนย้ำทิ้งท้ายคนไทยหัวใจเดียวกัน ถือเป็นครอบครัวประเทศไทย
จากนั้น นายกรัฐมนตรีเดินทางไปติดตามโครงการพระราชดำริ ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และตรวจเยี่ยมการส่งเสริมปศุสัตว์เกษตรมูลค่าสูง การพัฒนาโคเนื้อจังหวัดสกลนคร
ก่อนเดินทางกลับ นายกรัฐมนตรีจะเข้ากราบนมัสการหลวงปู่อว้าน เขมโก วัดป่านาคนิมิตต์ รวมทั้งวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร เพื่อกราบสักการะองค์พระธาตุและหลวงพ่อพระองค์แสน เพื่อความเป็นสิริมงคล