Categories
ข่าว

เดี๋ยวฟังก็แล้วกัน!! “บิ๊กตู่” โยน “อนุทิน” ตอบ หลังมีข่าวคนเสียชีวิต จากการสูบกัญชา

เมื่อเวลา 13.45 น. วันที่ 14 มิ.ย.2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเปิดเสรีกัญชาว่า เรื่องนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข จะเป็นผู้ตอบเอง ซึ่งเขามีคณะกรรมการรับผิดชอบอยู่ระหว่างที่รอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ก็ต้องควบคุมไว้ รัฐบาลเป็นห่วง ตนก็เป็นห่วง ทุกคนเป็นห่วงหมด เดี๋ยวฟังนายอนุทิน ก็แล้วกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีโอกาสที่จะออกเป็นพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ก่อนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวฟังนายอนุทิน เมื่อถามว่าขณะนี้มีคนเสียชีวิตจากการสูบกัญชา นายกฯ กล่าวว่า “เอาๆ เดี๋ยวฟังๆ”

เมื่อถามว่าจะมีอะไรออกมารองรับหรือควบคุมหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังทำอยู่ ไปรอฟังการชี้แจงก่อน ตอนนี้คณะกรรมการกำลังดูอยู่ จะมี พ.ร.บ.หรือ พ.ร.ก.อะไรก็ว่ากันไป

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)กรณีที่ส.ว.เสนอ ออกพ.ร.ก.กัญชา ในระหว่างที่พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ยังไม่ใช้บังคับว่า มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุขอยู่แล้ว ส่วนที่ส.ว.เสนอมา ต้องไปศึกษาดูว่า ใครให้ข้อเสนออะไรที่เป็นประโยชน์เราก็รับฟัง ตอนนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน เพื่อเร่งให้เสร็จในสมัยประชุมนี้ ถ้าทุกคนใช้ด้วยความเข้าใจ ด้วยเจตนารมณ์เพื่อสุขภาพและด้านการแพทย์ จะไม่มีปัญหาที่เป็นเรื่องที่ใช้ในทางที่ผิดวัตถุประสงค์ที่นำไปใช้เสพ ที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ ไม่ใช่เจตนารมณ์ที่ทำให้กัญชามีความเสรี ตามที่มีคนออกมาตั้งข้อสังเกตนั้น

“ต้องบอกว่ามาถึงจุดนี้ใช้เวลา 2 ปีกว่า มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง แก้กฎระเบียบต่างๆ ไม่ใช่อยู่ๆประกาศไม่ให้เป็นยาเสพติด แต่ทำในสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด โดยให้ความรู้ให้ข้อมูลการใช้กัญชาอย่างเข้าใจในระยะเวลา 3 จึงไม่หวั่นไหว เพราะไม่ได้ใช้นโยบายมาเล่นการเมือง แต่ใช้เพื่อให้เกิดปากท้องที่ดี สุขภาพที่ดี ไม่มีการเมือง ใครเอาเรื่องนี้มาเป็นการเมืองดิสเครดิตต้องให้สังคมตัดสิน”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวมีผู้เสพกัญชาและเสียชีวิต นายอนุทิน กล่าวสวนทันทีว่า ถามไม่ครบ รู้หรือไม่เขาเสียชีวิตเพราะอะไร ได้เห็นในรายงานหรือยังว่าเสพขนาดไหน โอเวอร์โดสหรือไม่ให้ดูตรงนี้ก่อนว่าเกิดขึ้นวันนี้หรือไม่ เพิ่งมาสูบเมื่อวานหรือไม่ ถ้าคนสูบแบบโอเวอร์โดสโดยสูบเป็นประจำ แต่วันนี้มีเหตุขึ้นมาถามว่าทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีรายงาน ต้องการอะไร วันนี้ที่บอกว่าเสียชีวิต รายงานของแพทย์ มีคำว่าโอเวอร์โดส ซึ่งคำว่าโอเวอร์โดส อย่าบอกว่าสูบกัญชา การกินยาแก้ปวดเกินขนาดก็โอเวอร์โดสแล้ว ต้องใช้อย่างเข้าใจ

เมื่อถามว่าถ้าเป็นเช่นนั้น มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวลองประเมินและวิเคราะห์เอาเอง อย่าไปก้าวก่ายใคร อยากทำอะไรก็ทำไป ถ้าเป็นเรื่องที่ดีกับประชาชน คนที่มาทำงานการเมืองต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้งอยู่แล้ว

เมื่อถามย้ำว่ากรณีเช่นนี้จะตักเตือนประชาชนอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ทำมาโดยตลอด ชื่อนโยบายก็บอกชัดว่า การเสพ การปุ๊น การพี้ ถามว่าเพื่อสุขภาพหรือไม่ แม้ไม่มีกัญชาเสรีเราก็เตือนประชาชนมาตลอดว่าการเสพกัญชาเป็นสิ่งไม่ควร แค่สูบบุหรี่ในโรงเรียนยังถูกตี แต่สูบกัญชาถูกไล่ออก ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมืองตอนเสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ก็สนับสนุน

เมื่อถามว่าต้องไปดูหรือไม่ว่าใครปล่อยข่าวนี้หวังผลอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า รู้ๆกันอยู่ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่ได้ให้ความเห็นเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องของตนที่รับผิดชอบ

เมื่อถามว่านอกจากการให้ความรู้แล้วจะมีมาตรการเชิงรุกอย่างไร เพราะผู้ที่ถูกหาเข้าห้องฉุกเฉินที่วงการแพทย์เตือนและแสดงความห่วงใยตั้งแต่แรก นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนวันที่ 9 มิ.ย. มีคนสูบอยู่ก่อนแล้วหรือไม่ คนที่จะสูบผิดกฎหมาย ถูกกฎหมายเขาก็สูบ พ่อแม่ต้องบอกลูกว่าเป็นสิ่งไม่ถูกต้อง โรงเรียนก็ต้องไม่ส่งเสริม อย่างวันที่ 13 มิ.ย. มีข่าวออกมาว่า เมื่อพ้นวันที่ 9 มิ.ย.พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งยกกัญชาขึ้นมาสูบ ข้อเท็จจริงเป็นได้หรือไม่ เพราะบุหรี่ยังไม่ให้สูบและสูบกัญชาได้อย่างไร ยืนยันนโยบายกระทรวงสาธารณสุข กัญชาสำหรับการแพทย์และสุขภาพ อะไรนอกเหนือจากนี้เป็นสิ่งที่ผิด กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยสนับสนุนให้เกิดขึ้น ถ้าตนจะรับผิดชอบคือใครใช้กัญชา เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาสุขภาพและเกิดผลเสีย ตรงนั้นค่อยมาว่ากันว่าผิดพลาดตรงไหน ถ้าใช้ในทางที่ผิดตั้งใจใช้ในทางที่ผิด ก็ไม่ต่างอะไรกับของไม่ควรเสพ และยืนยันเราไม่ได้โยนให้ประชาชนใช้วิจารณญาณเอง เพราะเราให้ประชาชนใช้เพื่อการแพทย์ ไม่เคยบอกให้นำไปเสพเพื่อให้โล่งหัว