Categories
ข่าว

ไหวพริบดี! ตร.มหาสารคาม เห็นโรงแรมขึ้นป้ายเต็มหลายวัน สงสัยตรวจค้น พบแรงงานเมียนมา 27 คน

ตำรวจชุดสืบสวน สภ.บรบือ ไหวพริบดีเห็นโรงแรมขึ้นป้ายเต็มมาหลายวัน สงสัยจึงเข้าไปตรวจค้น พบแรงงานเมียนมา 27 ราย นอนพักอยู่ในห้อง สารภาพจ่ายค่าหัว 4 หมื่นบาท เพื่อมารอไว้ให้คนมารับไปทำงานที่โรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 5 มิถุนายน 2565 พ.ต.อ.สำอาง สีหาบุตรโต ผกก.สภ.บรบือ ได้รับรายงานจาก พ.ต.ท.ไพฑูรย์ มาศมาลัย รอง ผกก.สส.สภ.บรบือ ว่าทางชุดสืบสวนได้ทำการเข้าจับกุมแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมือง จำนวน 27 ราย ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ริมถนนแจ้งสนิท ตำบลบ่อใหญ่ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จากที่ ร.ต.อ.สมศักดิ์ นารถสิทธิ์ รอง สว.สส.สภ.บรบือ ซึ่งได้ขับรถผ่านโรงแรมดังกล่าว เห็นติดป้ายว่าเต็มมา 2 วัน ทั้งที่ไม่มีรถเข้ามาจอดแต่ก็ยังขึ้นป้ายว่าเต็ม เลยสงสัยว่าสถานกรณ์โควิดแบบนี้ทำไมโรงแรมถึงเต็มได้ทุกวัน จึงได้เรียกกำลังชุดสืบสวนเข้ามาตรวจสอบโรงแรมดังกล่าว ก็พบเห็นคนแปลกหน้าจำนวนมากเดินไปเดินมาในโรงแรมและยังนุ่งโสร่ง จึงได้เดินเข้าไปสอบถามก็พบว่าไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ พร้อมด้วยสัมภาระอีกจำนวนมาก จึงตรวจสอบเอกสารคนเข้าเมือง ปรากฏว่าไม่พบเอกสารใดๆ
ผู้ดูแลโรงแรม อายุ 32 ปี ได้เปิดเผยว่า ตนเป็นคนแม่สอดมาทำงานที่มหาสารคามได้ 2 ปีแล้ว เมื่อ 2 วันก่อนได้มีเพื่อนคนแม่สอดด้วยกันชื่อนายสมอาจ ได้นำแรงงานเหล่านี้มาฝากไว้ วันแรกนั่งแท็กซี่มา 5 คน อีกวันนั่งรถกระบะทำเป็นสองแถวมาอีก 22 คน โดยบอกว่ามาฝากไว้หน่อยวันที่ 8 มิ.ย. จะเข้ามารับไปส่งที่โรงงานแห่งหนึ่งที่จังหวัดขอนแก่น โดยทิ้งเงินไว้ให้จำนวนหนึ่งไว้สั่งอาหารให้แรงงาน โดยแบ่งให้พักห้องละ 3 คน ทั้งหมดเป็นแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา 27 คน แยกเป็นชาย 15 คน หญิง จำนวน 12 คน
แรงงานต่างด้าวได้เดินเท้าเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติมาต่อด้วยขึ้นรถที่แม่สอด จ.ตาก และได้ถูกนำมาส่งที่โรงแรมนี้ โดยเสียค่าใช้จ่ายให้นายหน้าจำนวนเงิน ตั้งแต่ 38,000-40,000 บาทต่อราย
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประสานหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่วัดไข้ และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในเบื้องต้น จากนั้นได้นำผู้ดูแลโรงแรม และชาวเมียนมาทั้งหมดไปดำเนินคดี ที่สภ.บรบือ ต่อไป