Categories
ข่าว

ผวา! พบผู้ติดเชื้อ “ฝีดาษลิง” 1 คน แวะเปลี่ยนเครื่องที่ไทย ผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 คน

วันที่ 30 พ.ค.65 ที่ศูนย์แถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุข นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรคอัปเดตโรคฝีดาษวานร ซึ่งทั่วโลกพบผู้ป่วยใน 32 ประเทศ จำนวน 494 คน เป็นผู้ป่วยยืนยัน 406 คน และต้องสงสัย 88 คน สำหรับประเทศไทย ยังไม่พบผู้ป่วย ทั้งนี้ขอย้ำว่าโรคฝีดาษลิงไม่ใช่โรคติดต่ออันตราย ถูกกำหนดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง โดยมีการเฝ้าระวังและติดตามผู้เดินทางมาจากประเทศที่มีการระบาด เช่น ไนจีเรีย อังกฤษ แคนาดา สเปน โปรตุเกส

นพ.จักรรัฐ ระบุว่ามีรายงานนักเดินทางผลตรวจพบติดเชื้อฝีดาษ 1 คน โดยนักเดินทางคนนี้ แวะเปลี่ยนเครื่องที่ไทย ใช้เวลาในประเทศประมาณ 2 ชม. ขณะอยู่ในประเทศไทยผู้ป่วยยังไม่มีอาการ เมื่อไปถึงประเทศออสเตรเลีย ผลตรวจพบเชื้อ เมื่อติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เป็นผู้โดยสารเครื่องบินและลูกเรือ 12 คน ขณะนี้ผ่านมาแล้ว 7 วัน ยังไม่มีอาการป่วย

ส่วนผลการสอบสวนกรณีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สัญชาติไอร์แลนด์ 3 คน ซึ่งเป็นพี่น้องกัน มีผื่นตุ่มหนอง เข้าเกณฑ์นิยมโรคฝีดาษลิง 3 คน เดินทางจากกรุงลอนดอนมายังภูเก็ต มาเรียนซ้อมมวยในยิม โดยทั้ง 3 คนนี้ ไม่มีประวัติร่วมกิจกรรมใกล้ชิดผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรที่ไอร์แลนด์ หรือร่วมกิจกรรมที่มีรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิง

ขณะที่อยู่ใประเทศไทย นักท่องเที่ยวทั้ง 3 คนนี้ ใช้กระสอบทรายและอุปกรณ์ชกมวย ร่วมกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอื่นๆ ที่มีประวัติเป็นผื่นอยู่ก่อนหน้าแล้ว และมีเพศสัมพันธ์กับหญิงไทย โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 20 คน เป็นผู้สอนและผู้เล่นยิมเดียวกัน พบผู้มีอาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค รวม 5 คน ทั้งหมดได้ถูกเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อด้วยวิธีสวอปและตรวจเชื้อจากตุ่มหนอง ผลตรวจยืนยันพบเป็นโรคเริม ส่วนโรคฝีดาษลิงผลตรวจเป็นลบ สรุปว่าผู้ป่วยเป็น ”โรคเริม” ชนิดที่ 1 และน่าจะติดต่อจากการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน จึงแนะนำผู้ใช้บริการยิมออกกำลังกาย ให้เช็ดทำความสะอาดอุปกรณ์บ่อยๆ