Categories
ข่าว

รัฐบาลห่วงเงินเฟ้อ ทุกประเทศเดือดร้อนเหมือนกันหมด แต่จะดูแลอย่างเต็มที่

วันที่ 23 พ.ค. 65 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ กล่าวถึง อัตราเงินเฟ้อ หลายคนก็เป็นห่วงซึ่งรัฐบาลเองก็มีความเป็นห่วง โดยมีอยู่ 2 ปัจจัยคือราคาน้ำมัน รัฐบาลก็เข้าไปช่วยในเรื่องค่าขนส่งไปแล้ว ราคาหมวดอาหาร ซึ่งทั้งสองเรื่องก็ได้ให้ใช้มาตรการการลดภาษีสรรพสามิต และภาษีสรรพากรต่างๆ เพื่อที่จะช่วยเหลือต้นทุนการค้าปลีก โดยมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการตามหน้าที่ ยอมรับว่าทุกประเทศเดือดร้อนเหมือนกันหมด แต่รัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่

ส่วนกำลังซื้อของภาคประชาชน ค่าเงินบาทอ่อนตัว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกของไทย สินค้าเกษตรปีนี้ราคาดีไม่ว่าจะเป็นยางปาล์มข้าวโพด ซึ่งราคาข้าวก็ยังทรงตัวอยู่เนื่องจากมีซัปพลายล้นตลาด ซึ่งกำลังซื้อภาคชนบทก็ยังคงดีอยู่ ดูจากยอดขาย และอื่นๆอีกหลายอย่าง หากมองเศรษฐกิจตอนนี้ อยู่ในช่วงฟื้นตัวเองอย่างช้าๆไม่ถือว่าชะลอหากเทียบเฉพาะ ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ซึ่งต้องรักษาสมดุลตรงนี้เอาไว้ให้ได้ เพื่อจะทำให้เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง ผู้ที่ทำงานก็จะมีรายได้เพิ่มขึ้น

โดยรัฐบาลมีความพยายามรักษาอัตราเงินเฟ้อ ให้ต่ำกว่า 5% ซึ่งก็มีคนเอาไปพูดไปบิดเบือนว่า เรามากกว่าเขา อะไรมากกว่าเขา เราอยู่ในกลุ่มที่ต่ำสุด แล้วเราจะต้องกำกับดูแลราคาสินค้าให้ได้มากที่สุด