Categories
ข่าว

พิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (วันที่สอง)

วันที่ 21 เมษายน 2565 เวลา 08.46 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ไปยังอาคารเฉลิมพระเกียรติในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ในการพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา จากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ประจำปีการศึกษา 2563 – 2564 เป็นวันที่สอง
ในปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร รวมจำนวนทั้งสิ้น 7,415 คน ประกอบด้วย ระดับปริญญาเอก 118 คน ปริญญาโท 319 คน และปริญญาตรี 6,978 คน ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดให้มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรจำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 20 -21 เมษายน 2565 โดยในวันที่สองนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร ในระดับปริญญาตรี ทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย รวมทั้งสิ้น 3,585 คน
“ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีหน่วยงานที่จัดการเรียนการสอนทั้งหมด 17 คณะ 2 วิทยาลัย 1 สถาบันมีนิสิตทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มากกว่า 43,000 คน มี Smart Classroom และ Co-Working Space รองรับการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ด้วยเครื่องปฏิบัติการต่าง ๆ ตามมาตรฐานสากล มีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงนักวิจัยและ Visiting Professor จากทั่วทุกมุมโลกมาร่วมสอนและวิจัย เพื่อยกระดับและพัฒนาคุณภาพการศึกษาในทุกมิติ
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นมหาวิทยาลัยที่อยู่ใกล้ชิดกับชุมชน ผสมผสานความรู้ในห้องเรียนและภูมิปัญญา เพื่อบูรณาการให้เกิดการเรียนรู้และอยู่ร่วมกัน พัฒนาองค์ความรู้ในท้องถิ่นเพื่อยกระดับสู่สากล ต่อยอดงานวิจัยเพื่อให้ก้าวทันต่อเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง มุ่งสู่การเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชีย การันตีผลงาน ด้วยการติดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลก จากการจัดอันดับ สถาบันชั้นนำ 10 แห่งทั่วโลก อาทิ ติดอันดับมหาวิทยาลัยระดับ 5 ดาว ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านความรับผิดชอบ ต่อชุมชน จัดอันดับโดย QS Stars Rating, ติดอันดับที่ 10ของประเทศ อันดับที่ 145 ของโลกจัดอันดับโดย UI Green Metric World University Rankings , การจัดอับดับของ U-Multirank ปี 2021 ได้รับคะแนนระดับดีที่สุด ด้านการเรียนการสอนและการเรียนรู้และความเป็นนานาชาติ, ติดอันดับที่ 12 ของมหาวิทยาลัยไทย จากการจัดอันดับของ Round University Ranking (RUR) 2021
บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาทุกคน คือเมล็ดพันธุ์ทางการศึกษา ที่ผ่านการบ่มเพาะทั้งวิชาการและวิชาคน เพื่อให้เป็นบุคลากรที่พร้อมด้วยความรู้ ความสามารถ ด้วยจริยธรรมและคุณธรรม ออกไปเป็นคนดีรับใช้ชุมชนสังคมและประเทศชาติ ดังปรัชญามหาวิทยาลัยมหาสารคามที่ว่า “พหูนํ ปณฺฑิโต ชีเว” ผู้มีปัญญาพึงเป็นอยู่เพื่อมหาชน”

ภายหลังพิธีพระราชทานปริญญาบัตร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราโชวาทแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ความสำคัญตอนหนึ่งว่า
“ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย นับว่าเป็นผู้มีเกียรติอันน่าภาคภูมิใจ เพราะมีวิชาความรู้เป็นสมบัติประจำตน. วิชาความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาเล่าเรียนนั้น เป็นสิ่งที่สามารถ นำไปใช้ทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิตได้. แต่ละคนควรนำความรู้ไปใช้ด้วยความรัก ความพอใจ ความมุ่งมั่นพากเพียร ความเอาใจใส่รับผิดชอบ และวิจารณญาณ. กล่าวคือ ต้องมีความรักความพอใจและศรัทธาเชื่อมั่นในงาน และในสิ่งที่พิจารณาแล้วว่าเป็นคุณเป็นประโยชน์. ต้องมีความมุ่งมั่นพากเพียร ที่จะปฏิบัติงานนั้นสิ่งนั้นให้สำเร็จลุล่วง. ต้องมีความเอาใจใส่รับผิดชอบ มีใจจดจ่อต่อหน้าที่ที่ต้องกระทำ. ต้องมีวิจารณญาณ หมั่นพิจารณาทบทวนงานที่ทำ รวมทั้งความประพฤติปฏิบัติของตนอยู่เสมอ จะได้นำความรู้มาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาให้ดีให้เจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป. ถ้าทำได้ดังนี้ บัณฑิตก็จะสามารถสร้างสรรค์ความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงาน อันจะส่งผลให้สังคมส่วนรวมเจริญวัฒนาขึ้นได้อย่างยั่งยืน.”
โอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม กราบบังคมทูลเบิก นายพันธ์ศักดิ์ ศิริรัชตพงษ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย ทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มลฤดี เชาวรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและพัฒนาศักยภาพองค์กร เข้าเฝ้า ทูลเกล้า ฯ ถวายรายงานผลการศึกษาของนิสิตทุนนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตำรวจตระเวนชายแดน ผู้ดูแลนิสิตทุนนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ฯ เข้าเฝ้า ฯ จำนวน 4 ราย บัณฑิตและนิสิตทุนนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ฯ เข้าเฝ้า ฯ จำนวน 6 ราย
รองศาสตราจารย์ ดร.อรวิชญ์ กุมพล รองอธิการบดีฝ่ายแผนงานและพัฒนาองค์กรดิจิทัล เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายรายงานผลการดำเนินงานกองทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปีการศึกษา 2563 – 2564 บัณฑิต นิสิต และนักเรียนกองทุนสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (นิสิตกัมพูชา) เข้าเฝ้า ฯ จำนวน 9 ราย จากนั้น พระราชทานพระราชวโรกาส ให้คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายของที่ระลึกตามลำดับ

ภาพ/ข่าว : มมส