Categories
ข่าว

กรมอุตุฯ แจง ข่าวลือ อุณหภูมิทั่วไทยลดลง หนาวเย็น – ฝนตก ช่วงฤดูร้อน เดือน เม.ย.

วันที่ 3 เมษายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงข่าวลือ : สาเหตุ ที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศแปรปรวน หนาวเย็น – ฝนตก หรือ อากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อน เดือนเมษายน 2565 เป็นผลพวงจาก “ปรากฏการณ์ Polar Vortex ทําให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบียงทิศ ผลพ่วงปัญหาโลกร้อนที่ต้องเร่งแก้ไข”

ตามที่มีสื่อสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ข้อความและภาพ “สาเหตุ ที่อุณหภูมิทั่วไทยลดลง อากาศ แปรปรวน หนาวเย็น – ฝนตก หรืออากาศหนาวเย็น ช่วงฤดูร้อน เดือน เมษายน 2565 ผู้เชี่ยวชาญได้ชี้ว่า เป็นผลจาก “ปรากฏการณ์ Polar Vortex” ทําให้เย็นวูบวาบ กระแสลมโลกเบียงทิศ ผลพวงปัญหาโลกร้อนที่ ต้องเร่งแก้ไข” นั้น

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอเรียนชี้แจงว่า ความแปรปรวนของสภาพอากาศในช่วงวันที่ 1 – 3 เมษายน 2565 เป็นผลมาจากอิทธิพลของความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกําลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน (กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ เข้าสู่ฤดูร้อน วันที่ 2 มีนาคม 2565) ซึ่งโดยทั่วไป อุณหภูมิบริเวณประเทศไทยตอนบนในช่วงกลางวันอากาศ ร้อนถึงร้อนจัดในบางวัน และมักจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็น ที่เคยปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ในช่วงฤดูหนาวจะอ่อนกําลังลง และถอยกลับไปปกคลุมบริเวณ ประเทศจีน แต่ยังมีบางช่วงที่มีมวลอากาศเย็นดังกล่าว แผ่ลงมาปกคลุมได้เป็นระยะๆ ขึ้นอยู่กับความแรงของ มวลอากาศ หากมวลอากาศเย็นดังกล่าว มีกําลังแรงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคใต้ตอนบน มักจะทําให้ประเทศ ไทยตอนบนมีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรกๆ ส่วนใหญ่มักจะเริ่มเกิดขึ้นทาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน หลังจากนั้น อุณหภูมิจะลดลง และมีลมแรง

ซึ่งปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่นเมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 เป็นช่วงที่มีอากาศหนาวเย็นในฤดูร้อน แต่จะเป็นระยะเวลา สั้นๆ 2-3 วันเท่านั้น ส่วนปรากฏการณ์ Polar Vortex ที่อ้างถึงดังกล่าว มักจะไม่มีผลกระทบถึงประเทศไทย เพราะกระแสลมวนที่ไหลเวียนจากทางด้านตะวันตกไปตะวันออก จะมีเทือกเขาสูงกีดขวางเป็นอุปสรรค คือ เทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นเทือกเขาที่สูง ทําให้ทิศทางลมของกระแสลมวนที่ไหลเวียนลงมาเปลี่ยนทิศทางไป โอกาสที่นําความหนาวเย็นจากขั้วโลก เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก ดังนั้นอุณหภูมิที่ลดลงในระยะนี้ จึงไม่ได้มาจากอิทธิพลของกระแสลมวนขั้วโลก (Polar Vortex) ดังกล่าว แต่อย่างใด