Categories
ข่าว

คึกคัก! มหาสารคาม จัดประเพณีบุญพาข้าวลิง เกือบ 1 พันตัว วนอุทยานโกสัมพี โกสุมพิสัย

วันที่ 1 เมษายน 2565 ที่วนอุทยานโกสัมพี อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญพาข้าวลิงประจำปี 2565 นอกจากเป็นวันเลี้ยงอาหารลิงมื้อใหญ่แล้วคณะกรรมการจัดงานยังใช้โอกาสนี้ในการระดมทุนจากทุกภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อเอาเข้ากองทุนเพื่อซื้ออาหารให้ลิงตลอดทั้งปี โดยปีนี้สามารถหาเงินเข้ากองทุน 73,000 บาท
นายฉลอง พึ่งโคกสูง นาอำเภอโกสุมพิสัย กล่าวว่า ในวนอุทยานโกสัมพี ที่มีลิงแสมขนสีทองอาศัยอยู่ประมาณ 800 ตัว ที่มีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งเดียวในประเทศไทย ในการจัดประเพณีบุญพาข้าวลิง ในปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 31 โดยเงินในกองทุนทางอำเภอโกสุมพิสัยจะเบิกเงินไปซื้ออาหารให้ลิงได้ทานทุกวัน และยังเป็นการอนุรักษ์ลิงแสม ทั้งลิงแสมขนสีเทา และขนสีทอง ให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีตามธรรมชาติ และหาทุนค่าอาหารให้ลิงแสมในวนอุทยานโกสัมพีในช่วงฤดูแล้ง และมีกินตลอดปีเพื่อไม่ให้ลิงภายในวนอุทยานออกไปหากินตามบ้านเรือนราษฎรสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชน เนื่องจากขาดแคลนอาหารตามธรรมชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดมหาสารคาม ด้วยการเที่ยวแบบไทย หัวใจรักสัตว์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถร่วมบริจาคเงินเพื่อซื้ออาหารลิงได้ที่ว่าการอำเภอโกสุมพิสัย
วนอุทยานโกสัมพี แต่เดิมชาวบ้านเรียกว่า “บุ่งลิง” เพราะมีหนองน้ำขนาดใหญ่และฝูงลิงแสมขนสีทอง ที่มีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ และแห่งเดียวในประเทศไทย บนเนื้อที่ 125 ไร่ เชื่อกันว่าฝูงลิงแสมเป็นลิงของปู่เจ้าที่สถิตอยู่ ณ ศาลเจ้าปู่ตา นอกจากนี้ ยังมีลิงแสมขนสีทองจำนวนมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นลิงที่สวยงาม และมีนิสัยไม่ดุร้าย