Categories
ข่าว

แก้หวยแพง! ‘แรมโบ้’ ลั่น! ถ้าคุมราคาล็อตเตอรี่ 80 บาท ไม่ได้ พร้อมเอาปี๊บคลุมหัว

จากกรณีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เข้าร่วมตรวจค้นตามหมายค้นศาลอาญา ที่บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่ กรณีบริษัทฯไม่ได้รับการจัดสรรโควต้า แล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้าผู้ค้ารายย่อยและบุคคลทั่วไป มากกว่า 2 ล้านฉบับ แล้วนำเข้าสู่ระบบแพลตฟอร์มมังกรฟ้า เสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคา จนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท
นายเสกสกล เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ตนได้ประสานงานกับ ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. รองประธานฯ แล้วว่า จะดูในข้อกฎหมายที่เข้าข่ายในการกระทำผิดทั้งหมด เช่น กรณีของการเปิดเว็บไซต์ขายเกินราคา หรือการเข้าไปปิดเซิร์ฟเวอร์ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อไม่ให้ขายได้ รวมถึงไปตรวจสอบในระบบ พบว่าจากการทำเบลอบาร์โค้ด มีเจตนาจะขายสลากเวียนหรือไม่ ซึ่งจะเข้าข่ายลักษณะเป็นการพนันออนไลน์หรือไม่

“ถ้าเข้าข่าย ก็ต้องตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน โดยกฎหมายฟอกเงินและกฎหมายของ ปปง. ธุรกรรมทางการเงินมีใครเกี่ยวข้องบ้าง จะติดตามเอาผิดตามกฎหมายและตรวจสอบว่าเป็นสลากรับมาจากใคร เพราะมีรหัสตรวจสอบได้เลย ซึ่งสำนักงานสลากฯ จะยกเลิกสิทธิ์ทันที รวมถึงดูข้อกฎหมาย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค กฎหมายภาษี กฎหมายประมวลรัษฎากร ซึ่งบริษัทระบุว่าได้กำไรปีละล้าน แต่เราเห็นจากยอดที่หมุนเวียนคิดเป็นเงินงวดหนึ่งหลายสิบล้านบาท 2 งวด ร่วม 100 ล้านบาท”
“สุดท้ายเงินตรงนี้เสียภาษีถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ต้องดูให้หมดทุกเรื่อง ทั้งหมดต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดก่อน และแน่นอนว่าต้องตรวจสอบไปถึงนายทุน ขยายผลเกี่ยวข้องกับนายทุนคนไหน เพราะทราบว่าเขาสนับสนุนพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และ ส.ส.คนหนึ่ง เรามีหลักฐานแล้ว แต่เราก็ให้ความเป็นธรรมตามข้อเท็จจริงด้วย อะไรผิดว่าตามผิดตามกฎหมาย อะไร ถูกก็ว่าถูกยึดหลักกฎหมายอย่างเคร่งครัด” นายเสกสกล ระบุ

เมื่อถามว่า ทางบริษัทระบุเรื่องของการขายเกินราคามีมานานแล้ว ไม่ใช่มีขายเกินราคาเพราะบริษัทเท่านั้น นายเสกสกล กล่าวว่า ถูกต้อง แต่ก่อนหน้านี้ในวันนั้นตนยังไม่มีอำนาจหน้าที่ ก่อนหน้านั้นยังไม่มีคณะกรรมการแก้ไขฯ มาดำเนินการเรื่องนี้ เมื่อนายกฯ แต่งตั้งขึ้นมา นายกฯ สั่งให้ดำเนินการ แก้ปัญหาการขายเกินราคา เราก็ต้องทำตามหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายตามคำสั่งอย่างจริงจัง

“การเปิดขายลักษณะเช่นมังกรฟ้ามีเป็น 100 ราย ก็จะตามตรวจให้มากที่สุด อย่าว่าแต่ในเว็บไซต์เลย ของอาเจ้ อาเฮียไหนนั้นรู้หมด เพียงแต่การดำเนินการเราต้องขอหมายศาลจับค้นกันไป ข้อเท็จจริงหลักๆ ถ้าเราคุม 80 บาทได้ มีกฎหมายมีกรอบกติกามาคุมให้อยู่ใน 80 บาท รับรองคนไม่กล้าทำหรอก จับพวกนี้อยู่ในระบบก็จบแล้ว”

“ถ้าเขาจะทำมาหากินแบบโปร่งใส กองสลากคงออกแบบฟอร์มให้ อย่าไปให้เขาทำผิดกฎหมาย ตรงนี้ผมไม่ได้ว่าเขาถูกหรือผิด เพียงแต่กฎหมายก็คือกฎหมาย ถ้าจะให้เขาทำมาหากินได้ต้องจับเขามาอยู่ในกรอบ มีกติกา มีสัญญา เขาจะได้หากินได้ปกติ ไม่ต้องมีการขายเกินราคา 80 บาท ส่วนต่างแค่ใบละ 1-2 บาท”

นายเสกสกล กล่าวต่อว่า อย่างมังกรฟ้าก็อยู่ได้แล้ว งวดหนึ่งได้ไปเท่าไร มหาศาล เพียงแต่ไปเปิดช่องว่างทำให้เขามาขายได้เกินราคา จะไปแก้ตรงนั้นตามจับอย่างเดียวไม่ได้ ตนต้องแก้ทำให้ขาย 80 บาทให้ได้ ถ้าตนทำไม่ได้ก็เอาปี๊บคลุมหัวดีกว่า
นายเสกสกล กล่าวอีกว่า สำหรับการเข้าไปดำเนินการกับบริษัท มังกรฟ้า ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการเต็มที่ตามกฎหมาย และตนได้พูดคุยกับ ผบ.ตร.แล้วเช่นกันในการดำเนินการตามกฎหมายข้อเท็จจริง ไม่มีการกลั่นแกล้ง ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ ไม่ว่าจะเจอตอใหญ่แค่ไหน ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการขายเกินราคาอีกต่อไป

“สำหรับการเข้าไปดำเนินการกับบริษัท มังกรฟ้าได้รายงานนายกฯแล้ว ซึ่งนายกฯให้ดำเนินการเต็มที่ตามกฎหมาย และตนได้พูดคุยกับ ผบ.ตร.แล้วดำเนินการตามกฎหมายข้อเท็จจริง ไม่มีการกลั่นแกล้ง ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ ไม่ว่าจะเจอตอใหญ่แค่ไหน ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีการขายเกินราคาอีกต่อไป”

ทั้งนี้ เวลา 09.00 น.วันที่ 28 มี.ค.จะมีการประชุมชุดใหญ่คณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่มีนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะมีการนำเรื่องนี้เข้ารายงานในที่ประชุมด้วย และชุดเล็กประชุมวันที่ 31 มี.ค.เวลา 13.00 น.