Categories
ข่าว

จัดชุดใหญ่! “แรมโบ้-บิ้กโจ๊ก” แก้หวยแพง ลุยค้น ‘มังกรฟ้า’ พบสลากกินแบ่งรัฐบาลมากกว่า 2 ล้านฉบับ เงินหมุนเวียนงวดละกว่า 100 ล้าน

วันที่ 25 มี.ค.65 นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา และพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รองประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนฯ ดำเนินการตรวจสอบผู้ค้าคนกลาง และปราบปรามการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนดดังกล่าว โดย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ สั่งการ พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบช.ภ.๑ คณะทำงานชุดปฏิบัติการพิเศษฯ ตรวจสอบเป้าหมาย ‘ผู้ค้าคนกลาง’ ที่มีพฤติกรรมในการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา
จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า มีแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์ของมังกรฟ้า ซึ่งเชื่อว่า ดําเนินการโดย บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จํากัด มีนายพชรล์ เมสสิยาห์พร อายุ 29 ปี เป็นกรรมการผู้จัดการ ประกอบกิจการโดยนําสลากกินแบ่งรัฐบาล มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และมีการเปิดรับตัวแทนผู้ค้ารายย่อย ทั้งผู้ที่มีโควต้าสลากอยู่แล้ว นำสลากมาสแกนเข้าระบบ และผู้ที่ไม่มีโควต้าสลาก มาซื้อสลาก เพื่อขายต่อให้กับลูกค้า ซึ่งตัวลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน เมื่อกดซื้อสลาก ระบบจะนำไปที่หน้าร้านของตัวแทน ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 105 บาท ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบนั้น จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่
อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ดังกล่าว ไม่ใช่การจําหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจําหน่ายสลาก ทำให้สลากมีราคาสูงกว่าที่กำหนด

ทั้งนี้ ได้มีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญาลงวันที่ ๒๓ มีนาคม ๒๕๖๕ รวม ๒ จุดใน ๒ จังหวัด ได้แก่
1. บริษัท มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด และ บริษัท มังกรฟ้าแม่พลอย ครัวอยู่ศรี จำกัด เลขที่ 24 ม.2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี
2. บริษัท มังกรฟ้าฯ สาขาเมืองเลย เลขที่ 68/13-14 ถ.เลย-เชียงคาน ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย จ.เลย
โดยการเข้าตรวจค้นทั้ง ๒ จุดในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฯ ได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงานทั้งสองจุด ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควต้าการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อยโดยถูกต้องหรือไม่ และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูลว่า มีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ และสลากที่สแกนมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่
พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ฯ กล่าวว่า การเข้าตรวจค้น 2 จุด ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลมากกว่า 2 ล้านฉบับ ซึ่งนำมาเสนอขายในเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของมังกรฟ้า ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 105 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และจากการตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวกว่าร้อยล้านบาทต่องวด หากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควต้า มีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว จะต้องถูกเพิกถอนโควตาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคาและผลกระทบต่อประชาชน
ด้าน ‘มังกรฟ้า’ แจง ไม่ได้เป็นต้นเหตุ ทำราคาสลากแพง ย้อนถาม “ใครทำให้แพง ประชาชนรู้” ยันทำแฟลตฟอร์มขายสลากออนไลน์บริการประชาชนและช่วยผู้ค้า ข่าวที่เผยแพร่ออกไปเป็นส่วนหนึ่งของกลไกตลาดของราคาลอตเตอรี่ปัจจุบัน ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ ว่าบริษัทมังกรฟ้า ทำให้ราคาสลากสูงขึ้น โดยข้อเท็จจริงดังกล่าวอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น ราคาสลากปัจจุบันได้สูงเกินควร จากสาเหตุหลายปัจจัย ซึ่งแพลตฟอร์มมังกรฟ้า เป็นเพียงตัวกลางในการให้ผู้ค้ารายย่อยนำสลากเข้าร่วมสแกน และจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์

ลอตเตอรี่ทุกใบยังเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ค้าสลากรายย่อยทุกท่านที่นำเข้ามาสแกน และเป็นกรรมสิทธิ์โดยสมบูรณ์ของลูกค้าผู้ที่ซื้อโดยชัดเจน ทางการไม่สามารถยึดโควต้าสลากไว้ได้ ในกรรมสิทธิ์นี้เป็นข้อกฎหมายโดยชัดเจน ลูกค้าสบายใจได้ครับ หลังจากตรวจสอบ ยืนยันว่ามังกรฟ้ามีสลากใบจริงทุกใบ