Categories
ข่าว

ของฟรี!? ชาวสารคาม เดือดร้อนโครงการ อบต. เจาะบ่อบาดาลแล้วสูบน้ำใช้ไม่ได้ ยังต้องจ่ายเงินเองอีกเกือบสองหมื่น

มหาสารคาม – ชาวบ้านเดือดร้อนจากโครงการ อบต หลังให้เจาะบ่อบาดาลแล้วสูบน้ำใช้ไม่ได้ พร้อมยังต้องใช้จ่ายเงินค่าขุดเจาะบ่อบาดาล เป็นเงินจำนวน 18,000 บาท ต้องสูญเปล่า

ที่นาชาวบ้านโพธิ์ทอง หมู่ 17 ต.หนองเหล็ก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เดือดร้อนจากที่ทาง อบต.หนองเหล็ก ได้มาชวนให้เจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อใช้น้ำเพื่อการเกษตรฟรี โครงการของกรมทรัพย์พยากรธรรมชาติแต่เจาะบ่อบาดาลทิ้งไว้ไม่ทำอะไรต่อและยังเรียกเก็บเงินค่าเจาะกับชาวบ้านไปอีก

โดยชาวบ้าน นำโดย นายตุ้ย  อายุ 76 ปี นายทองไส  อายุ 67ปี และนายทองแดง  อายุ 73 ปี ม.17 ต.หนองเหล็ก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือนร้อนจากการเจาะบ่อบาดาล จึงพาผู้สื่อข่าวไปดูบ่อบาดาล ที่เจาะทิ้งไว้มีแต่ท่อโผล่ขึ้นมาอยู่ที่ไร่มันสัมปะหลัง

นาย ตุ้ย กล่าวว่า เมื่อประมาณกลางปี63 ทางอดีตรองนายก อบต.หนองเหล็ก ได้มาแจ้งชาวบ้าน ว่าทางอบต.หนองเหล็กได้มีโครงการเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการเกษตรกร ให้ชาวบ้านฟรี ให้ชาวบ้านตั้งเป็นกลุ่มหาสมาชิกมา 5-6 ราย ก็มีชาวบ้านในหมู่บ้านที่อยากใช้น้ำบาดาลในไร่ในนา ได้ลงชื่อเพื่อเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก ทาง อบต.ก็ได้พาผู้รับเหมามาเจาะบ่อบาดาลให้ตามไร่ตามนาของชาวบ้านที่ต้องการใช้น้ำ พอเสร็จก็ขอเงินค่าเจาะบ่อบาดาลเป็นเงิน 18,000 บาท โดยทางรองนายกก็บอกว่าจ่ายเงินไปก่อน พอโครงการผ่านก็จะได้รับเงินส่วนนี้คืนไม่เกิน 6 เดือน พวกตนจึงได้ต่อรองกับผู้รับเหมาว่ามีเงินแค่ 17,000 บาท จนผ่านมาปี 65 ก็ยังไม่ได้เงินคืนและก็ไม่มีการมาติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อที่จะได้สูบน้ำมาใช้งานได้ ตอนนี้พวกตนก็อยากได้เงินที่จ่ายไปคืน เพื่อจะได้นำเงินนี้มาทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อนำน้ำขึ้นมาใช้ไม่ใช่ปล่อยร้างทิ้งไว้จะ 2 ปีแล้ว เพราะเงินที่จะไปทำอะไรต่อก็ไม่มีแล้ว

ชาวบ้านวอนอยากให้ทางหน่วยงานที่กำกับดูแลเข้ามาตรวจสอบโครงการ และใช้ อบต.หนองเหล็กเข้ามาช่วยเหลือด้วย เพราะตอนนี้มีชาวบ้านโพธิ์ทองเดือดร้อนกว่า 6 ราย ที่มีบ่อบาดาลที่ไม่สามารถสูบน้ำ มาใช้ในการเกษตรได้เพราะไม่มีเงินซื้ออุปกรณ์การสูบน้ำและแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่จะมาเป็นไฟฟ้า