Categories
ข่าว

อย่าตื่นตระหนก! “อนุทิน” ตรวจความพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิดระบาดอีก ขอประชาชนใช้ชีวิตระมัดระวัง

วันที่ 6 มกราคม 2565 ที่บริเวณสี่แยกสีลม ตรงข้ามโรงพยาบาลเลิดสิน กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ในเครือข่ายของโรงพยาบาลเลิดสิน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโควิด 19 หลังเทศกาลปีใหม่

นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ว่า โรงพยาบาลสนามจะต้องรับคนไข้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ระหว่างนี้ ต้องมีการปรับมาตรการรายวัน เพื่อแก้ไขสถานการณ์การระบาด โดยระบบให้บริการด้านสุขภาพจะต้องไม่ได้รับผลกระทบ หลักการทั่วไปคือ ผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อยมาก ให้กักตัวที่บ้าน หรือในชุมชน มีทีมแพทย์คอยดูแลผ่านระบบการสื่อสารรูปแบบต่างๆ ถ้ามีอาการมากขึ้นจะให้มารักษาที่โรงพยาบาลสนาม ไปจนถึงโรงพยาบาลทั่วไป ทั้งหมด ขอให้เป็นการพิจารณาของทีมแพทย์ หวังว่า จะมีจำนวนผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลน้อยที่สุด เพราะคนไทยได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ครอบคลุมแล้ว และวัคซีนมีประสิทธิภาพในการลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้
เมื่อถามถึงความพร้อมด้านเวชภัณฑ์ นายอนุทิน ตอบว่า สำหรับยาฟาวิพิราเวียร์ ได้เตรียมการไว้พอสมควร โดย 2-3 เดือนที่ผ่านมา เรานำเข้ายามาอย่างสม่ำเสมอ ขณะที่ผู้ป่วยลดน้อยลง ส่งผลให้มีจำนวนยาสะสมไว้เป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ยังให้องค์การเภสัชกรรม ผลิตยาได้เอง ส่วนคุณภาพของยา ได้ผ่านการรับรองโดย อย.แล้ว ทำให้เรามีความมั่นคงเรื่องยามากขึ้น

“ปัจจุบัน ได้เริ่มเปิดพื้นที่สำหรับมาตรการกักตัวในชุมชนแล้ว ซึ่งสามารถยกระดับเป็นโรงพยาบาลสนามได้ด้วย มีโรงพยาบาลแม่ข่ายคอยดูแล ทางกระทรวงสาธารณสุข มีประสบการณ์จากอดีต และได้นำมาใช้กับปัจจุบัน เราพยายามอย่างเต็มที่ แต่ก็ขอให้ประชาชนใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวัง สำหรับผู้ติดเชื้อ ขออย่าเพิ่งตื่นตระหนก ระบบสาธารณสุขไทย มีความสามารถในการดูแลท่าน และเมื่อท่านฉีดวัคซีนแล้ว โอกาสหายจากโรค ย่อมสูงอยู่แล้ว”