Categories
ข่าว

จากบ้านนาสู่สากล มหาสารคาม คว้ารางวัลชนะเลิศ ระดับประเทศ การประกวดผ้าไหมมัดหมี่ 2 ตะกอ ลายพระราชทาน

นางไคริกา ศิรประภาเดโช ประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม พร้อมทีมงาน ลงพื้นที่ บ้านโคกล่าม หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัว อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เพื่อผลิตสกู๊ปข่าว จากกรณีที่ นางสมเพียร จรรยาศิริ ประธานกลุ่มทอผ้าไหมไม้มงคล บ้านโคกล่าม คว้ารางวัลชนะเลิศระดับประเทศ “เหรียญทอง” การประกวดผ้าไหมมัดหมี่ 2 ตะกอ ลายพระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง ที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ได้พระราชทานลายผ้า แก่ช่างทอผ้า ชื่อ“ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ

ด้วยพระดำริที่ชัดเจนในการสืบสาน รักษา และต่อยอด ตามพระราชปณิธาน สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาหัตถกรรมไทย ให้ดำรงอยู่ยั่งยืนตลอดไป อีกทั้งยังได้พระราชทานแนวพระดำริ “ผ้าไทย ใส่ให้สนุก” คือความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปหัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับเข้าสู่ชุมชน เป็นวงจรเศรษฐกิจเชิงมหภาค ช่วยกระตุ้นรายได้ให้แก่กลุ่มทอผ้า ให้มีรายได้กระจายลงไปยังชุมชน ซึ่งจังหวัดมหาสารคาม ได้ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนมีการทอผ้ากันอย่างกว้างขวางทั้งผ้าฝ้ายและผ้าไหมอย่างครบวงจร กล่าวคือ ส่งเสริมให้มีการ ปลุกหม่อน เลี้ยงไหม การทอผ้า การแปรรูป ส่งเสริมการตลาด ตลอดจนการรณรงค์ส่งเสริมให้คนมหาสารคามสวมใส่ผ้าไทยผ้าพื้นถิ่นของจังหวัดมหาสารคาม เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชนและประชาชน

นางสมเพียร จรรยาศิริ ประธานกลุ่มทอผ้าไหมไม้มงคล บ้านโคกล่าม หมู่ที่ 10 ตำบลหนองบัว อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ตนได้เข้ารับแบบลายผ้าพระราชทาน ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2564 จึงได้นำมาถอดแบบลาย และถ่ายทอดแก่สมาชิกกลุ่มทอผ้าและคนในชุมชน นำไปใช้เป็นแบบลวดลายในการทอผ้าไหม ใช้เส้นไหมพื้นเมืองที่ชาวบ้านเลี้ยงไหมเอง และย้อมด้วยสีธรรมชาติจากไม้มงคล นางสมเพียรฯ กล่าวต่อไปว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 นับเป็นโอกาสและความภาคภูมิใจอีกครั้งที่กรมการพัฒนาชุมชนได้เลือกลงพื้นที่บ้านโคกล่าม เพื่อดำเนินโครงการสืบสานภูมิปัญญาและพัฒนาศักยภาพผ้าไทย ณ ศูนย์การเรียนรู้กลุ่มทอผ้าไหมย้อมสีธรรมชาติจากไม้มงคลบ้านโคกล่าม โดยมีผู้อำนวยการสำนักส่งเสริและทีมผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทย มาถ่ายทอดความรู้เรื่องผ้าไทย ตั้งแต่เรื่องเส้นไหม การย้อมสีผ้า การทอผ้า การเลือกโทนสี ไปจนถึงการออกแบบดีไซน์ การทำบรรจุภัณฑ์ ซึ่งทำให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ความรู้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

สำหรับผ้าที่ชนะการประกวดในครั้งนี้ เป็นการนำลวดลายผ้าทอลายโบราณของอำเภอพยัคฆภูมิพิสัย ชื่อลาย ดอกจิก ดอกฮัง มาประยุกต์กับลายผ้า พระราชทาน “ผ้าลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ย้อมด้วยสีธรรมชาติ โดยเส้นยืน (สีโอรส) ย้อมด้วยแก่นขนุน แก่นฝาง แก่นยอ และครั่ง เส้นพุ่ง ย้อมด้วยแก่นขนุน แก่นคูณ แก่นยอ ครั่ง และใบของต้นสบู่เลือด เส้นไหมที่ใช้ เป็นเส้นไหมบ้าน(ไหมพื้นเมือง) เปลือกนอกสาวด้วยมือนำไปมัดหมี่และบรรจงทอด้วยความปราณีต จนสำเร็จเป็นผืนผ้าที่มีความงดงามทรงคุณค่า นำมาซึ่งรางวัลชนะเลิศ “เหรียญทอง” ระดับประเทศ ประเภทผ้ามัดหมี่ 2 ตะกอ ในการประกวดผ้าลายพระราชทาน ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ประจำปี 2564

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม