Categories
ข่าว

ลามไม่หยุด! มหาสารคาม ผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 35 ราย รพ.สุทธาเวช เตรียมเปิดโรงพยาบาลสนาม แห่งที่ 2

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม รายงาน พบผู้ป่วยรายใหม่ 35 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยมาจากพื้นที่เสี่ยงอยู่ระหว่างกักตัว จำนวน 2 ราย ป่วยจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน และตรวจเฝ้าระวังอื่น ๆ จำนวน 33 ราย เสียชีวิต จำนวน 0 ราย กระจายตามอำเภอ ดังนี้ กันทรวิชัย 10 ราย พยัคฆภูมิพิสัย 2 ราย อ.เมือง 18 ราย วาปีปทุม 2 ราย กุดรัง 1 ราย นาเชือก 1 ราย ยางสีสุราช 1 ราย โดย ณ ปัจจุบันกำลังรักษาสะสมอยู่ที่ 272 ราย

นายหัสชา เนือยทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญด้านเวชกรรม รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ลงพื้นที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พร้อมกับ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสุทธาเวช
เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยมหาสารคาม แห่งที่2 ในการรองรับสถานการณ์ การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งจะสามารถรับผู้ป่วยได้ 70 ราย และพร้อมเปิดได้ในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 นี้

นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวถึง สถานการณ์โรคโควิด-19 จังหวัดมหาสารคาม ว่า มีการระบาดโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่แพร่กระจายได้เร็ว และหลบหลีกระบบภูมิคุ้มกันร่างกายได้ดี ซึ่งทําให้ประสิทธิภาพการป้องกันโรคของวัคซีนลดลง รวมทั้งมีการระบาดของสายพันธุ์ดังกล่าวในจังหวัดข้างเคียงด้วย ในช่วงปลายเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลปีใหม่ จะมีการเดินทางเข้าจังหวัดเพื่อกลับภูมิลําเนาและเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ

ในเดือนนี้พบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่อยู่ระหว่างการเฝ้าระวัง จํานวน 17 (กลุ่ม) cluster แบ่งเป็น การติดเชื้อภายในครอบครัว 9 กลุ่ม มีผู้ติดเชื้อรวม 62 ราย กระจายอยู่ใน อ.นาดูน อ.แกดํา อ.พยัคฆภูมิพิสัย อ.โกสุมพิสัย อ.วาปีปทุม และอ.นาเชือก

การติดเชื้อจากการรวมกลุ่มและร่วมสังสรรค์ 7 กลุ่ม มีผู้ติดเชื้อจํานวน 54 ราย อยู่ในเขต อ.เมือง กันทรวิชัย และเชียงยืน อีก 1 กลุ่มเป็นกลุ่มหาเสียงเลือกตั้ง ในเขต อ.นาเชือก พบผู้ติดเชื้อ 8 ราย

ดังนั้นจึงจําเป็นยกระดับมาตรการควบคุมป้องกันโรคโรคอย่างเคร่งครัด ทั้งมาตรการส่วนบุคคล DMHTTA มาตรการส่วนร่วม VUCA และมาตรการเชิงกฎหมาย การปฏิบัติตามประกาศ ศบค. พรบ.โรคติดต่อฯ และมติกรรมการโรคติดต่อ จ.มหาสารคาม รวมทั้งแจ้งข่าวหรือแจ้งเหตุ เมื่อพบเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการระบาดโควิด ไปที่ FBสนง.สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม