Categories
ข่าว

ปากสั่นแน่!! อีสาน เตรียมรับลมหนาวระลอกใหม่ 23 – 25 พ.ย. อุณหภูมิลด 3-5 องศา

ในช่วงวันที่ 19- 22 พ.ย. 64 บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อน ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กับมีหมอกบางในตอนเช้า แต่ยังคงมีอากาศเย็นในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนลดลงแต่ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง

ส่วนในช่วงวันที่ 23 – 25 พ.ย. 64 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ในช่วงวันที่ 22-25 พ.ย. 64 ขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศเปลี่ยนแปลงไว้ด้วย และขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักและฝนที่ตกสะสมในระยะนี้ไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง

ทั้งนี้ เพจ พยากรณ์อากาศประเทศไทย ระบุว่า อีสานเตรียมรับลมหนาว ! 20-22 พ.ย. จะอุ่นขึ้นก่อน, จากนั้น 23 พ.ย. จะเริ่มเย็นลง, 24-28 พ.ย. จะเย็นลงชัดเจน ! เนื่องจากลมหนาวพัดเข้าทางขวาบนของอีสาน จึงมีผลโดยตรงต่ออีสาน ส่วนพื้นที่อื่นจะได้รับผลน้อยตามระยะทางที่ห่างออกไป ! ยกตัวอย่างเช่น ช่วงที่ลมหนาวมา กรุงเทพฯ อุณหภูมิจะลดลงประมาณ 2-3 องศา

1) ตามที่เพจนี้ได้พยากรณ์ไว้เมื่อ 13 พ.ย. ว่า “16-18 พ.ย. มีทิศทางอุ่นขึ้น, 19 พ.ย. มีทิศทางเย็นลงเล็กน้อย” นั้น เพจนี้ได้โพสท์อุณหภูมิจากการวัดจริง พบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจริงสอดคล้องกับที่พยากรณ์ไว้ สามารถดูหลักฐานได้ในโพสท์ในเพจ

2) รูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิ 7.00 น. ของแต่ละวัน ลบด้วยของวันนี้ 19 พ.ย. **ย้ำว่าไม่ใช่พยากรณ์อุณหภูมิจริง** แต่แสดงการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิ เมื่อเทียบกับวันอ้างอิงหนึ่ง ๆ โดยวันอ้างอิงเขียนไว้ชัดเจนในโพสท์ พยากรณ์อุณหภูมิจริงดูได้ในความคิดเห็นที่ 1

3) การอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ไม่ได้หมายความว่า ร้อนหรือหนาว ทั้งนี้เพราะร้อนหรือหนาวเป็นความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนมีความรู้สึกไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอ้างอิงด้วยว่ามีค่าเท่าไร

4) พยากรณ์ในโพสท์นี้สอดคล้องกับที่พยากรณ์ไว้ก่อนหน้านี้วันที่ 13 และ 16 พ.ย. สีในรูปที่เปลี่ยนไปเพราะวันที่ใช้อ้างอิงในการคำนวณว่าอุณหภูมิเพิ่มขึ้นหรือลดลงเท่าไรนั้น แตกต่างกันไป ดังที่อธิบายในข้อ 2