Categories
ข่าว

ป้องกันประเทศ!! ทอ. ซื้อเครื่องบินโจมตี AT-6 จากสหรัฐฯ 8 ลำ กว่า 4.5 พันล้านบาท สื่อนอกตีข่าว ไทย ลูกค้ารายแรก

วันที่ 17 พ.ย.64 จากกรณีมีการเผยแพร่ข้อความว่า “กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบารุ่น AT-6 จากอเมริกา จำนวน 8 ลำ” ล่าสุดรายงานข่าวจากกองทัพอากาศยอมรับว่า เป็นการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา (AT-6) จำนวน 8 ลำ พร้อมอุปกรณ์อะไหล่ ระบบสนับสนุนการฝึกอบรม และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อทดแทนเครื่องบินแบบ L-39 ซึ่งมีอายุการใช้งานนานกว่า 25 ปี และปลดประจำการแล้ว รองรับภารกิจการโจมตีทางอากาศ การค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ รวมถึงบูรณาการความร่วมมือในการสนับสนุนการป้องกันประเทศ และรักษาผลประโยชน์แห่งชาติกับหน่วยงานอื่น วงเงินงบประมาณ 4,500 ล้านบาท

สำหรับวงเงินงบประมาณอาจมีความผันผวนตามอัตราแลกเปลี่ยนเงินในห้วงนั้น (หากอ้างอิงตามอัตราแลกเปลี่ยนเงิน ณ วันที่ 16 พ.ย.64 เป็นเงิน 4,688,260,522 บาท ซึ่งเป็นโครงการผูกพันงบประมาณ 5 ปี ระหว่างปี 64-68 )

รายงานข่าวเผยอีกว่า สำหรับการพิจารณาเลือกเครื่องบินแบบเบา AT-6 ของบริษัท Textron Aviation Defense LLC ประเทศสหรัฐอเมริกา มีข้อพิจารณาที่สำคัญประกอบด้วย ความประหยัด ในการส่งกำลังและซ่อมบำรุงจากการใช้ อะไหล่ร่วมกันได้กับอากาศยานที่มีอยู่ก่อนแล้ว ระยะเวลาในการฝึกที่ลดลง เนื่องจากเป็นอากาศยานในตระกูลเดียวกับที่ใช้ฝึก แต่เพิ่มขีดความสามารถให้สูงขึ้น และมีความเหมาะสมกับการปฏิบัติภารกิจบริเวณแนวชายแดน ในการลาดตระเวนติดอาวุธ เป็นต้น

โดยโครงการนี้กองทัพอากาศได้รับการคัดเลือกโครงการจัดซื้อจัดจ้างในการเข้าร่วมจัดทำข้อตกลง คุณธรรมจากคณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต และกรมบัญชีกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 และได้ดำเนินการลงนามข้อตกลงคุณธรรมความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ระหว่างกองทัพอากาศ (หน่วยงานของรัฐเจ้าของโครงการม, ผู้ประกอบการ (บริษัท Textron Aviation Defense LLC
สหรัฐอเมริกา) และคณะผู้สังเกตการณ์ จำนวน ๓ ท่าน (คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต) ประกอบด้วย พล.อ.อ.วีรวิท คงศักดิ์ รศ.ดร.คณิต วัฒนวิเชียร และ อาจารย์วิชา เมฆตระการ

ทั้งนี้ คณะผู้สังเกตการณ์ ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบขั้นตอนและกระบวนการจัดหาเครื่องบินโจมตีแบบเบา โดยมีการรายงานผลอย่างต่อเนื่องพบว่า กองทัพอากาศดำเนินการได้อย่างถูกต้องและโปร่งใส

สำหรับความก้าวหน้าของโครงการในปัจจุบันได้ดำเนินการในกระบวนการขออนุมัติจัดซื้อจัดจ้างเรียบร้อยแล้ว กองทัพอากาศได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อแล้ว เมื่อ 24 ส.ค.64 ที่ผ่านมา

เว็บไซต์ defensenews รายงาน กองทัพอากาศไทยกลายเป็นลูกค้ารายแรกของบริษัทเท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ (Textron Aviation Defense) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อได้ลงนามในสัญญามูลค่า 143 ล้านดอลลาร์ หรือคิดประมาณ 4,681 ล้านบาท (คิดในอัตราแลกเปลี่ยน 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 32.74 บาท) สั่งซื้อเครื่องบินโจมตี Beechcraft AT-6 Wolverine หรือ AT-6 จำนวน 8 ลำ รวมทั้งอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้นดินอะไหล่ การฝึก และอุปกรณ์อื่นๆ

การบรรลุข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินโจมตี AT-6 ระหว่างกองทัพอากาศไทยกับบริษัทเท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ มีขึ้นในวันแรกของงาน ดูไบ แอร์โชว์ (Dubai Airshow 2021) จึงทำให้กองทัพอากาศไทยกลายเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรกที่สั่งซื้อเครื่องบินโจมตีขนาดเล็กรุ่นนี้จากบริษัทเท็กซ์ตรอน

นายโทมัส แฮมมูร์ ประธานและซีอีโอของบริษัท เท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพอากาศไทยได้เลือกเครื่องบินโจมตีรุ่น AT-6 เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจที่หลากหลาย

“กองทัพอากาศไทยเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงที่สำคัญของสหรัฐฯ และเป็นหนึ่งในกองทัพอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในเอเชียแปซิฟิก กระบวนการการศึกษาตลาดอย่างเข้มข้นและกระบวนการจัดหาที่เข้มงวดทำให้กองทัพอากาศไทยได้รับอากาศยานที่มีราคาคุ้มค่าที่สุด มีประสิทธิภาพสูงที่สุด และส่งมอบได้ตามกำหนดการ เพื่อทดแทนเครื่องบินโจมตีแบบ L-39 และเพิ่มขีดความสามารถให้กับฝูงบินของกองทัพอากาศไทยด้วยเทคโนโลยีล่าสุด” ประธานและซีอีโอของบริษัทเท็กซ์ตรอน อาวิเอชั่น ดีเฟนซ์ ระบุในแถลงการณ์.

Crภาพ: เว็บไซต์ Textron Aviation Defense