Categories
ข่าว

ข่าวดี!! มหาสารคาม น้ำลดลงต่อเนื่อง เร่งสำรวจความเสียหาย เยียวยาช่วยเหลือชาวบ้าน

วันที่ 17 พ.ย. 64 ที่ห้องประชุม 211 ศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม นายธรรมนูญ แก้วคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัยจังหวัดมหาสารคาม ปี พ.ศ. 2564 เพื่อติดตามปริมาณน้ำในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม โดยมี หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมฯ โดยขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดมหาสารคามระดับน้ำเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง

โดยที่อำเภอโกสุมพิสัย รายงานว่า สถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย ระดับน้ำลดลงเฉลี่ยวันละ 10 เซนติเมตร และมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง มีหมู่บ้านที่ถูกตัดขาดเหลือเพียง 1 หมู่บ้าน อำเภอกันทรวิชัย รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย ระดับน้ำลดลง 8 เซนติเมตร อำเภอเมืองมหาสารคาม ระดับน้ำลดลง 9 เซนติเมตร อำเภอเชียงยืน ระดับน้ำลดลง 3-4 เซนติเมตร และอำเภอกุดรัง ระดับน้ำลดลง 7 เซนติเมตร

ด้านนายธรรมนูญ แก้วคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า อำเภอต่างๆที่ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ขอให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรวมถึงจิตอาสาช่วยกันบูรณะฟื้นฟูเมื่ออุทกภัยได้ผ่านพ้น โดยทำความสะอาดสถานที่ประสบอุทกภัย ให้ประชาชนจะได้กลับมาให้ชีวิตได้ตามปกติ หลังน้ำลด พร้อมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายสนับสนุนงบประมาณเพื่อเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน น้ำในแม่น้ำชีเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ใน 5 อำเภอ 28 ตำบล 239 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอโกสุมพิสัย 13 ตำบล 113 หมู่บ้าน อำเภอกันทรวิชัย 5 ตำบล 56 หมู่บ้าน อำเภอเมืองมหาสารคาม 5 ตำบล 44 หมู่บ้าน อำเภอเชียงยืน 4 ตำบล 22 หมู่บ้าน และอำเภอกุดรัง 1 ตำบล 4 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบที่นา 87,264 ไร่ พืชไร่ 90 ไร่ โดยมีหมู่บ้านถูกตัดขาด 3 อำเภอ 5 ตำบล 9 หมู่บ้าน ได้แก่ (ต.โพนงาม ต.ยางท่าแจ้ง) อ.โกสุมพิสัย (ต.มะค่า และ ต.ขามเรียง) อ.กันทรวิชัย และ(ต.ลาดพัฒนา) อ.เมืองมหาสารคาม หมู่บ้านถูกตัดขาดทำให้ต้องสัญจรด้วยรถยกสูงและเรือเท่านั้น