Categories
ข่าว

ประกาศเตือน!! หลายจังหวัด เฝ้าระวัง น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมฉับพลัน ลุ่มแม่น้ําชี-แม่น้ำมูล

จากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนล่าง ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำกําลังแรงปกคลุมภาคกลาง ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทําให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในช่วงที่ผ่านมา และคาดการณ์ว่าจะยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ในวันที่ 25 – 27 กันยายน 2564

กองอํานวยการน้ําแห่งชาติ (กอนช.) ได้ประเมินปริมาณฝนที่ตกหนักสะสมในพื้นที่ลุ่มน้ําชี และสถานการณ์น้ําล้นตลิ่งและน้ําท่วมขังในพื้นที่ลุ่มน้ําชีตอนบน พบว่าจะมีน้ําไหลลงมายังแม่น้ําชีตอนกลาง และลําน้ําสาขา ประกอบกับในช่วง 1 – 2 วันที่ผ่านมา ลุ่มน้ํามูล ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี มีปริมาณฝนตก สะสมประมาณ 150 มิลลิเมตร ส่งผลให้ระดับน้ําในแม่น้ํามูลเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง คาดการณ์สถานการณ์น้ําใน แม่น้ํามูล ระดับน้ําบริเวณสถานีวัดน้ํา M.7 (บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย) อําเภอเมืองอุบลราชธานี เพิ่มสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องและอาจล้นตลิ่งได้ และคาดการณ์ระดับน้ําแม่น้ําชี แม่น้ํามูล และลําน้ําสาขา มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จากปัจจุบันประมาณ 0.50 – 1.00 เมตร ในช่วงวันที่ 26 กันยายน – 2 ตุลาคม 2564 ดังนี้

๑. แม่น้ําชีและลําน้ําสาขา

๑.๑ จังหวัดชัยภูมิ ที่ลุ่มต่ำบริเวณริมสองฝั่ง แม่น้ําชี อําเภอบ้านเขว้า อําเภอจัตุรัส อําเภอ คอนสวรรค์ และอําเภอเมือง ลําปะทาว อําเภอเมือง ลําคันฉู อําเภอบําเหน็จณรงค์ และอําเภอจัตุรัส ลําน้ําพรม อําเภอเกษตรสมบูรณ์
๑.๒ จังหวัดขอนแก่น ที่ลุ่มต่ำบริเวณริมสองฝั่ง แม่น้ําชี อําเภอแวงน้อย อําเภอแวงใหญ่ และ อําเภอมัญจาคีรี ลําน้ําเชิญ อําเภอภูผาม่าน และอําเภอชุมแพ
๑.๓ จังหวัดร้อยเอ็ด ลําน้ํายัง อําเภอเสลภูมิ
๑.๔ จังหวัดยโสธร แม่น้ําชี อําเภอเมือง อําเภอมหาชนะชัย อําเภอค้อวัง และอําเภอคําเขื่อนแก้ว

๒. แม่น้ํามูลและลําน้ําสาขา
จังหวัดอุบลราชธานี ที่ลุ่มต่ำบริเวณริมสองฝั่ง แม่น้ํามูล เมืองอุบลราชธานี อําเภอวารินชําราบ อําเภอสว่างวีรวงศ์ อําเภอดอนมดแดง อําเภอตาลสุม และอําเภอพิบูลมังสาหาร ลําเซบาย อําเภอม่วงสามสิบ อําเภอเขื่องใน และอําเภอเมือง ลําเซบก อําเภอตระการพืชผล อําเภอม่วงสามสิบ อําเภอตาลสุม และอําเภอเหล่าเสือโก๊ก ลําโดมใหญ่ อําเภอทุ่งศรีอุดม อําเภอนาเยีย อําเภอน้ําขุ่น อําเภอเดชอุดม อําเภอนาจะหลวย และอําเภอน้ํายืน

ในการนี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดดําเนินการ ดังนี้

๑. ติดตามสถานการณ์น้ําอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่จุดเสี่ยงและพื้นที่ที่ยังคง มีสถานการณ์น้ําท่วมขังอยู่ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลและแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ริมฝั่ง แม่น้ําชี แม่น้ํามูล และลําน้ําสาขา ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและเตรียมเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากระดับน้ําเพิ่มสูงขึ้น

๒. ปรับแผนบริหารจัดการเขื่อนระบายน้ําและประตูระบายน้ํา เพื่อพร่องน้ําและบริหารพื้นที่ลุ่มต่ำ ให้เป็นแก้มลิงหน่วงน้ําและเร่งระบายน้ําในลําน้ํา แม่น้ํา เพื่อรองรับน้ําหลากจากพื้นที่ตอนบน ลดผลกระทบ ความรุนแรงของอุทกภัย ดังนี้
๒.๑ จัดจราจรน้ําแม่น้ําชีตอนบน โดยลดการระบายน้ําจากเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพื่อเร่งระบายน้ําจากจังหวัดชัยภูมิ และเขื่อนชนบท จังหวัดขอนแก่น
๒.๒ กรณีหากเกิดน้ําหลากในพื้นที่ลุ่มน้ํายัง ให้จัดจราจรน้ําแม่น้ําชีตอนกลาง โดยเร่งระบายน้ํา จากเขื่อนยโสธร จังหวัดยโสธร และพิจารณาจัดจราจรน้ําในแม่น้ําชีตอนล่างและแม่น้ํามูล โดยแม่น้ําชีให้ปรับลด การระบายน้ําจากอ่างเก็บน้ําลําปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ รวมไปถึงการชะลอน้ําในลําน้ําสาขา สําหรับแม่น้ํามูล ให้ชะลอน้ําที่เขื่อนหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ ให้มีความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านท้ายน้ํา เพื่อลดผลกระทบ ต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ํา ลดการระบายน้ําเขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้งเร่งระบายน้ําแม่น้ํามูลตอนล่าง ให้ไหลลงแม่น้ําโขงให้รวดเร็วมากขึ้น พร้อมกับเฝ้าระวังปริมาณน้ําในแม่น้ํามูลที่ไหลผ่านสถานีวัดน้ํา M.7 อําเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

๓. เตรียมแผนเผชิญเหตุรับสถานการณ์น้ําหลาก เตรียมความพร้อมบุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ รวมถึงความพร้อมของระบบสื่อสารสํารอง เพื่อบูรณาการความพร้อมให้ความช่วยเหลือและบรรเทา ผลกระทบต่อประชาชนได้ทันที และให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว