Categories
ข่าว

สามี ข้องใจ เมียพยาบาลดับ หลังฉีดวัคซีนโควิด รพ.โพสต์แจง ก่อนแจ้งญาติ

จากกรณีโรงพยาบาลสามเงา อ.สามเงา จ.ตาก เผยแพร่รายงานผลการพิจารณากรณีบุคลากรโรงพยาบาลสามเงา เสียชีวิต ภายหลังจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งมีที่มาจากกองระบาดวิทยา รายงาน ณ วันที่ 23 เม.ย. 2564 ใจความว่า กองระบาดวิทยา ได้รับรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ ภายหลังจากการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากวัคซีนโควิด-19 จำนวน 1 ราย ที่โรงพยาบาลสามเงา จ.ตาก เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งข้อมูลของผู้ป่วยได้นำเข้าที่ประชุมคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการไม่พึงประสงค์หลังการได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค เพื่อประเมินน่าสาเหตุมีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่

สรุปความเห็นจากคณะผู้เชี่ยวชาญพิจารณาอาการภายหลังได้รับการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจากการทบทวนเวชระเบียนและรายงานสอบสวนโรครวมถึงผลการชันสูตร สรุปว่าสาเหตุของการเสียชีวิตไม่ได้เกี่ยวกับวัคซีน แต่เป็นเหตุการณ์ร่วมโดยผู้ป่วยมีโรคประจำตัวเดิมคือไขมันในเลือดสูงและเบาหวานที่ไม่ได้กินยาสม่ำเสมอ

ผลการชันสูตรพบเส้นเลือดหัวใจเส้นใหญ่ตีบ มีรอยโรคของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเดิม ร่วมกับผู้ป่วยมีประวัติเจ็บปวดสะบักด้านซ้ายเป็นๆ หายๆ ซึ่งอาจเป็นอาการของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาก่อน แต่ไม่เคยได้รับการรักษา นอกจากนี้อาการท้องเสียอาจเป็นเหตุเสริมทำให้อาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเป็นมากขึ้นได้

ขณะที่ญาติของพยาบาลผู้เสียชีวิตต่างแคลงใจถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากยังไม่ได้รับทราบผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้รับแจ้งว่าจะออกประมาณ วันที่ 28 เม.ย. 2564 และบางข้อมูลที่คณะผู้เชี่ยวชาญสรุปนั้น ทางญาติไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูล และยังติดใจกับผลสรุปดังกล่าว

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายทิวากร สายปาน อายุ 53 ปี สามีของผู้เสียชีวิต พร้อมนายไชยทัต สายปาน อายุ 26 ปี บุตรชาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้เสียชีวิต คือนางจินตนา สายปาน อายุ 57 ปี เป็นพยาบาล ทำงานมากกว่า 30 ปี ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลสามเงา เดิมมีโรคประจำตัวเบาหวาน และปวดตามเนื้อตามตัว แต่อาการดีขึ้นแล้ว

นายทิวากร กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2564 ภรรยาเข้ารับการฉีดวัคซีนที่ รพ.สามเงา ผ่านไปราว 1 สัปดาห์ คือช่วงกลางดึกวันที่ 14 เม.ย. ภรรยามีอาการอาเจียนหลายครั้งและท้องเสีย โดยลูกชายพาเข้าห้องน้ำ กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. ได้เข้าห้องน้ำ ถ่ายเหลวอีกครั้ง และหมดสติอยู่ในห้องน้ำ ลูกชายซึ่งเคยเรียนพยาบาลและเคยทำงานในหอผู้ป่วยหนัก โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ได้ทำการซีพีอาร์จนสามารถกลับมามีชีพจรอีกครั้ง แล้วรีบนำส่ง รพ.สามเงา เพื่อรักษา

นายทิวากร กล่าวอีกว่า ขณะนั้นแพทย์ประเมินว่า ภรรยาอาจมีอาการหัวใจขาดเลือด แต่ยังไม่ตัดสินใจทำอะไร กระทั่งสัญญาณชีพอ่อนลง และเสียชีวิตในเวลาประมาณ 06.00 น. ทางญาติขอส่งศพไปชันสูตรที่ รพ.แม่สอด หลังจากนั้นรับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลและฌาปนกิจไปแล้ว เมื่อวันที่ 17 เม.ย.

นายทิวากร กล่าวต่อว่า กระทั่งวันที่ 23 เม.ย. 2564 รพ.สามเงา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยาว่ามาจากโรคประจำตัว ไม่เกี่ยวกับวัคซีน ทำให้ทางญาติยังติดใจว่า อาการหัวใจขาดเลือดอาจจะมีสาเหตุมาจากผลกระทบจากวัคซีน ซึ่งมีโอกาสทำให้เกิดลิ่มเลือดหรือไม่ เหมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 18.40 น. วันที่ 24 เม.ย. ทาง รพ.สามเงา ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีการเผยแพร่ผลการพิจารณาและข้อมูลการเสียชีวิต ก่อนที่ญาติจะทราบ โดยมีการขออภัยและลบโพสต์ดังกล่าวออก