Categories
ข่าว

ด่วน!! กกต. รับรอง “คมคาย อุดรพิมพ์” เป็นนายก อบจ.มหาสารคาม

วันที่ 3 ก.พ. 64 มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ ได้พิจารณาประกาศรับรองผลเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพิ่มเติมอีก 13 จังหวัด ประกอบด้วย นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล จ.พระนครศรีอยุธยา นายสัญญา บุญหลง จ.สระบุรี พ.ต.อ. ธงชัย เย็นประเสริฐ จ.นนทบุรี นายธนกร บริสุทธิญาณี จ.ระนอง นายกานต์ กัลป์ตินันท์ จ.อุบลราชธานี พ.ต.อ.กฤษฎา ภัทรประสิทธิ์ จ.พิจิตร นายนพรัตน์ ถาวงศ์ จ.น่าน นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ จ.เชียงราย นายอัครเดช วันไชยธนวงศ์ จ.แม่ฮ่องสอน น.ส.วันเพ็ญ ตั้งสกุล จ.อำนาจเจริญ นายเอกภาพ พลซื่อ จ.ร้อยเอ็ด นางคมคาย อุดรพิมพ์ จ.มหาสารคาม และ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร จ.เชียงใหม่ เป็นนายก อบจ.ของแต่ละจังหวัด

โดยกกต.เห็นว่า สำนักงาน กกต.จังหวัด ยังดำเนินการสอบสวนเรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จ และระยะเวลาที่เหลือจนถึงวันที่ 19 ก.พ.64 ที่เป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ต้องประกาศรับรองการเลือกตั้ง กกต.ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งใหม่ได้ หากว่ามีการกระทำทุจริต จึงประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน แล้วจะมาพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านภายหลัง หากมีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ก็จะเสนอศาลอุทธรณ์พิจารณา โดยถึงปัจจุบัน กกต.มีมติให้ประกาศรับรองนายกอบจ.รวมแล้ว 65 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนายพิชัย ว่าที่นายกอบจ.เชียงใหม่นั้น มีกรณีการร้องเรียนที่เป็นที่ฮือฮา เนื่องจากก่อนวันเลือกตั้ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ขอให้ชาวเชียงใหม่ คิดถึงผลงานการสร้างพรรคไทยรักไทยและพรรคเพื่อไทย ของตนเอง แล้วลงคะแนนเลือกนายพิชัย เป็นนายก อบจ. ซึ่งเรื่องดังกล่าว สำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน ขณะเดียวกันกรณีดังกล่าว ยังทำให้เกิดการร้องเรียนต่อกกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากการกระทำของนายทักษิณนั้น เข้าข่ายครอบงำ ชี้นำการดำเนินกิจการของพรรค ผิดกฎหมายพรรคการเมือง ซึ่งสำนักงาน กกต.ก็อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อเสนอ กกต.พิจารณาว่ามีมูลที่ตั้งคณะกรรมการสืบสวนหรือไม่.