Categories
ข่าว

เตือนพ่อแม่ดูแลลูก ระวัง 5 โรคสุดฮิต รับวันเปิดเทอม 1 ก.ค.นี้

วันเปิดเทอม 1 กรกฎาคม 2563 วันพุธนี้ เป็นช่วงฤดูฝนพอดี นอกจากต้องเฝ้าระวังโควิด-19 แล้ว ยังมีโรคที่เด็กๆ ต้องระวัง อย่างโรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดตามฤดูกาล และไข้หวัดใหญ่ ตาแดง อาหารเป็นพิษ และไข้เลือดออก อีกด้วย

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เด็กเล็กและเด็กวัยเรียน มีความเสี่ยงป่วยง่ายจากโรคติดต่อระหว่างเด็ก เช่น โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดตามฤดูกาล ไข้หวัดใหญ่ ตาแดง อาหารเป็นพิษ และไข้เลือดออก ซึ่งแต่ละโรคมีอาการแตกต่างกัน ที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง ควรรู้ไว้ เพื่อสังเกตอาการของลูกๆ เรากันให้ดี

โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่

โรคไข้หวัดจะมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดศีรษะ ไอ จาม หรือมีน้ำมูกไหล วิธีป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อคือ ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลล้างมือทุกครั้งเวลาดูแลเด็กป่วย สอนให้เด็กเช็ดน้ำมูก และปิดปากปิดจมูกเวลาไอ หรือจาม

โรคไข้เลือดออก

ต้องระวังให้มากๆ อย่างที่รู้กัน โรคไข้เลือดออก มียุงลายเป็นพาหะนำโรค เมื่อโดนยุงกัดและมีอาการไข้สูงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ถ้ามีอาการอาเจียนหรือถ่ายเป็นเลือด แสดงถึงอันตราย เด็กอาจจะมีภาวะช็อก ควรรีบเข้ารับการรักษาโดยด่วน ส่วนวิธีการป้องกันคือระวังอย่าให้ยุงกัด ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

โรคมือ เท้า ปาก

เด็กจะมีอาการจุดตุ่มแดงอักเสบที่ลิ้น เหงือก กระพุ้งแก้ม มีตุ่มหรือผื่นนูนสีแดงเล็กๆ ที่ฝ่าเท้า และมีไข้ วิธีการป้องกันคือ ล้างมือให้สะอาดหลังการขับถ่าย และดูแลความสะอาดอยู่เสมอ

โรคตาแดง

โรคตาแดงเกิดจากเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ติดต่อได้จากการสัมผัสขี้ตา น้ำตา หากพบว่าเป็น ควรใช้ยาหยอดตาเพื่อลดอาการระคายเคือง และหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ

อาหารเป็นพิษ

ตอนกินนั้นอร่อย แต่พอปวดท้อง ท้องเสียนั้นสุดจะทรมาณ อาหารเป็นพิษเกิดจากการกินอาหาร และน้ำดื่ม จึงควรใส่ใจความสะอาดตามหลักสุขาภิบาล หากพบว่ามีอาการท้องเสีย ปวดท้อง และอ่อนเพลียมาก ควรรีบพบแพทย์ทันที

งานนี้ต้องขอเน้นย้ำว่า พ่อแม่ ผู้ปกครอง ต้องสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับลูกๆ โดยหลักพื้นฐาน อย่างการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ปรุงสุก กินผักหรือผลไม้ ดื่มน้ำอุ่นให้มากๆ ใช้ผ้าปิดปากปิดจมูก หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับผู้ป่วย ล้างมือเป็นประจำ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้.