Categories
ข่าว

ผู้ว่าฯ ส่งมอบไร่นาคืนชาวบ้าน หลังทรายทับถมจากอุทกภัย ที่ อ.เสลภูมิ

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.30 น. ณ บริเวณแปลงนา บ้านท่าเยี่ยม ตำบลวังหลวง อำภอเสภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีส่งมอบไร่นา กรณีทรายทับถมพื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบจากจากอุทกภัย โดยมีพลตรีธวัชชัย แจ้งประจักร ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 นายโสภณ เจริญพร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดร้อยเอ็ด หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น และราษฎรผู้ประสบอุทกภัย เข้าร่วมพิธี

สืบเนื่องจากจังหวัดร้อยเอ็ดได้รับอิทธิพลจาก พายุโซนร้อน “โพดุล” และ “คาจิกิ” ในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ทั้ง 20 อำเภอ ซึ่งในช่วงที่เกิดสถานการณ์ทุกภาคส่วนได้ระดมสรรพกำลัง เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ได้คลี่คลาย เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยจังหวัดร้อยเอ็ดมีพื้นที่การเกษตรที่ถูกทรายทับถมพื้นที่จากพายุดังกล่าว จำนวนรวม 1,244 ไร่ มี เกษตรกรผู้ประสบภัย จำนวน 408 ราย ในพื้นที่อำเภอเสลภูมิ อำเภอโพนทอง อำเภอหนองพอก อำเภอเมยวดี และอำเภอพนมไพร โดยพื้นที่อำเภอเสลภูมิมีผู้ประสบอุทกภัยที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาทรายทับถมพื้นที่การเกษตร จำนวนทั้งสิ้น 6 ตำบล 32 หมู่บ้าน เกษตรกร 149 ราย พื้นที่ 651 ไร่ ซึ่งปัจจุบันได้บูรณาการให้ความช่วยเหลือของภาคส่วนต่างๆ ได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

โดยทางจังหวัดร้อยเอ็ดได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร กรณีทรายทับถมพื้นที่การเกษตร อำเภอเสลภูมิ จำนวน 149 ราย เป็นเงิน 3,601,150 บาท และส่วนที่นอกเหนือจากการได้รับเงินเยียวยา จังหวัดได้แบ่งให้กับหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดำเนินการขนย้ายทรายปรับเกลี่ยพื้นที่ เพื่อให้พี่น้องผู้ประสบภัย ได้ใช้พื้นที่ในการเพาะปลูก ตลอดจนส่งเสริมการปลุกพืชระยะสั้น โดยการสนับสนุนเมล็ดพันธุ์ถั่วลิสง เพื่อให้เกษตรที่ได้รับผลกระทบจากอุทภัย สามารถสร้างรายได้หลังน้ำลด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน